บทความวิชาการ
การศึกษาแนวทางการพัฒนาการศึกษาของคณะสงฆ์
06 พ.ย. 56 | บทความวิจัย
2390

ผู้แต่ง :: ดร.ประมูล สารพันธ์

ชื่อผู้วิจัย : ดร.ประมูล สารพันธ์
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)

บทคัดย่อ

    การศึกษาวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย(Descriptive research) โดยใช้วิธีวิจัยแบบเทคนิคเดลฟาย (Delphi Technique ) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกธรรมและแผนกบาลีที่เหมาะสมและรายวิชาสามัญที่พระภิกษุสามเณรควรจะได้ศึกษาในหลักสูตรพระปริยัติธรรมดังกล่าว กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาทางพระพุทธศาสนา ๒๖ รูป/คน เป็นพระภิกษุสงฆ์ ๑๖ รูป และเป็นคฤหัสถ์ ๑๐ ท่าน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ และประกอบด้วยรูปแบบการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกธรรมและแผนกบาลี ๕ รูปแบบ

     ผลการวิจัยพบว่า ผู้เชี่ยวชาญทั้ง ๒๖ รูป/คน(๑oo%) เห็นว่า คณะสงฆ์ควรพัฒนาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหลักสูตรพระปริยัติธรรมแผนกธรรมและแผนกบาลีให้เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายการศึกษาที่ให้สิทธิสถาบันพระพุทธศาสนาจัดการศึกษาได้ รูปแบบการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกธรรมและแผนกบาลีที่เหมาะสมในระดับมาก ซึ่งควรจะนำมาใช้ในการพัฒนาการศึกษาของคณะสงฆ์ได้แก่รูปแบบที่เปิดโอกาสให้พระภิกษุสามเณรได้เรียนวิชานักธรรม-บาลี และวิชาสามัญควบคู่กันไปตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ถึงระดับปริญญาเอก วิชาสามัญที่พระภิกษุสามเณรควรจะได้ศึกษาในหลักสูตรพระปริยัติธรรมแผนกและแผนกบาลีได้แก่วิชาภาษาต่างประเทศ ภาษาไทย สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม คณิตศาสตร์ ศิลปะ วิทยาศาสตร์ สุขศึกษาและพลศึกษา และ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ตามลำดับ