![]() |
จี้สถาบันผลิตครูสอนจริยธรรมนักศึกษา | ||
วันที่ ๒๕/๐๔/๒๐๑๔ | เข้าชม : ๒๒๗๑ ครั้ง | |
"คุรุสภา"สะกิดสถาบันผลิตครูสอนสอดแทรกจริยธรรมให้นักศึกษา ระบุพระและฆราวาสที่จบจากมหาวิทยาลัยสงฆ์มีคุณธรรมในวิชาชีพ วันนี้ (24 เม.ย.) ศ.ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ประธานกรรมการคุรุสภา เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือถึงมาตรฐานการผลิตครูของสถาบันต่าง ๆ ที่ควรจะเข้ามามีส่วนในการแก้ปัญหาเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมในวิชาชีพครู ตั้งแต่กระบวนการผลิต โดยต่อไปหลักสูตรควรต้องเน้นสอนความมีคุณธรรมและความซื่อสัตย์ และจรรยาบรรณในวิชาชีพให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนในปัจจุบัน โดยบอร์ดคุรุสภาได้มีมติรับรองปริญญาพุทธศาสตรบัณฑิต(หลักสูตร 5 ปี ) หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2550 ของวิทยาลัยสงฆ์ 6 แห่ง ซึ่งเปิดให้ฆราวาสหรือคนทั่วไปเข้าไปเรียนร่วมได้ “เท่าที่ผู้ที่จบจากวิทยาลัยสงฆ์และออกไปเป็นอาจารย์หรือครูในสถาบันการศึกษาต่าง ๆ จะไม่ค่อยมีปัญหาในเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม ในวิชาชีพ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะการเรียนการสอนมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับคุณธรรม จริยธรรมสอดแทรกเข้าไปอยู่ตลอด ดังนั้นจึงทำให้พระหรือฆราวาสที่ร่วมเรียนด้วยเกิดการซึมซับ และจบมาเป็นครูหรืออาจารย์ที่ดีในโรงเรียน ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่ดีมากที่ได้มีการสอดแทรกในเรื่อคุณธรรมจริยธรรม เข้าในในการเรียนการสอน หากสถาบันผลิตครูนำไปเป็นแบบอย่าง เพิ่มการเรียนการสอนเรื่องดังกล่าวให้มากขึ้น เชื่อว่าจะสามารถผลิตครูที่มีทั้งความรู้ทางวิชาการ และมีคุณธรรม จริยธรรมความเป็นครูที่ดีได้อย่างแน่นอน” ศ.ดร.ไพฑูรย์กล่าว สำหรับปริญญาพุทธศาสตรบัณฑิต(หลักสูตร 5 ปี ) หลักสูตรใหม่ พ.ศ.2550 ที่คุรุสภาให้การรับรอง มีดังนี้ 1.สาขาวิชาสังคมศึกษา สาขาวิชาภาษาไทยของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร.) วิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก 2.สาขาสังคมศึกษา มจร. วิทยาลัยสงฆ์ลำพูน จังหวัดลำพูน 3.สาขาสังคมศึกษา และสาขาการสอนภาษาไทย มจร.วิทยาเขตขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น 4.สาขาวิชาการสอนพระพุทธศาสนา มจร.วิทยาลัยสงฆ์นครลำปาง จังหวัดลำปาง 5.สาขาวิชาสังคมศึกษา สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ มจร.วิทยาลัยสงฆ์นครพนม จังหวัดนครพนม และ 6.สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย(มมร.)วิทยาเขตล้านนา จังหวัดเชียงใหม่ ที่มา; หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 24 เมษายน 2557 สืบค้น; สมหมาย สุภาษิต |
แหล่งข่าว : ส่วนเทคโนโลยีสารสนเทศ | ||
![]() ![]() |