www.weipinxgt.com www.hdf598.com www.rzkfqcg.com www.ywd100.com www.gzunitrade.com www.5aziyuan.com www.alsclean.com www.ynzsgc.com www.sdldtg.com www.i-sarima.com www.aijianbing.com www.xushiweigou.com www.haoyulongsp.com www.binqimotor.com www.kenminamipainting.com www.erli30.com www.cdhg88.com www.horse-home.com www.myjxzp.com www.dgselling.com www.chenlongjiancai.com www.zhongkuanwuliu.com www.huameide-sz.com www.shouxitongban.com www.scgcjx0207.com www.qdshengqian.com www.3w800.com www.kl-ad.com www.imshenghuo.com www.xxanlhw.com www.hfkaibo.com www.wlwservice.com www.jxguanghua.com www.zkld2009.com www.duanem.com www.hzwjzs.com www.chdlav.com www.lyxszl.com www.xinlaihuijiaju.com www.hrwholecare.com www.yingyang168.com www.honeywell-lk.com www.yushusanjiangyuanbao.com www.kangningyiyuan.com www.xzkjsxx.com www.jztushuguan.com www.gksswh.com www.jakjxx.com www.yyxlzw.com www.dwdzxx.com www.shszjzx.com www.skf-nsk-fag-ntn.com www.shanghailvhua.com www.yomandoors.com www.wenchengvote.com www.cn-sportsprotectors.com www.fuyixuantc.com www.jiayongdiant.com www.reshousuoj.com www.wuxitianzhile.com www.lsallx.com www.ravor-system.com www.jhbrq.com www.mirrvoll.com www.likekiwi.com www.hbclzqcj.com www.cqqfbxgm.com www.nmgdwjlw.com www.zmdjtzfw.com www.xunchengchaju.com www.gssx-pxgl.com www.sha-jing.com www.zysjmbj.com www.131701.com www.tlyhyy.com www.hbfbfz.com www.hljpadm.com www.fenxiangzhuan005.com www.jv001.com www.ruiyucnc.com www.zhuochenglaser.com www.zhaoshudeng.com www.facebook-france.com www.yuxianchu.com www.139yes.com www.lazonaentertainment.com www.eastofedens.com www.latelier-gourmet.com www.kaisyomaru.com www.tenglonghb.com www.bdsmfreevids.com www.gzshbzw.com www.ymgb0991.com www.setonohanayome.com www.attachmentmoms.com www.njmzyjg.com www.hi4r.com www.exotic-nails.com www.ef25.com www.lslcxx.com
ข่าวประชาสัมพันธ์
‘ขันติธรรมทางศาสนา’คสช.หวังแนวสร้างสันติสุขเออีซี
05 ก.ย. 57 | ข่าวมหาวิทยาลัย
323
ข่าวมหาวิทยาลัย
ขันติธรรมทางศาสนาคสช.หวังแนวสร้างสันติสุขเออีซี
วันที่ ๐๕/๐๙/๒๐๑๔ เข้าชม : ๒๑๒๗ ครั้ง

จากกระแสความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากความขัดแย้งของคนในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งนับวันจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งขัดแย้งกันในด้านความคิด และความขัดแย้งกันทางด้านศาสนา หรือแม้แต่ในศาสนาเดียวกันก็ยังมีกรอบแนวคิดที่แตกต่างกัน ดังปรากฏที่มีการสู้รบกันเช่นปาเลสไตน์ภายใต้การนำของกลุ่มฮามาสสู้รบกับ ประเทศอิสราเอลที่มีความขัดแย้งกันด้านชาติพันธุ์โดยนำศาสนามาเป็นเครื่อง มือ ส่วนที่ประเทศอิรักที่กลุ่มไอเอสที่นับถือศาสนาอิสลามนิกายสุนีย์สู้รบกับ รัฐบาลอีรักที่ส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์ 

               กระแสความรุนแรงหวาดกลัวรุกลามไปตามพื้นที่ต่างๆ อย่างเช่นนายไอย์มาน อัล-ซาวาฮิรี ผู้นำเครือข่ายก่อการร้าย 'อัล ไกดา' ประกาศผ่านคลิปวิดีโอความยาว 55 นาที ที่เผยแพร่เมื่อวาน ระบุว่า อัล ไกดา ได้ตั้งสาขาใหม่ในอินเดีย เพื่อหวังแผ่ขยายการต่อสู้ในภูมิภาคเอเชียใต้ โดยกองกำลังใหม่ จะทำลายพรมแดนที่แบกแย่งประชากรมุสลิมในภูมิภาคนี้

               ทั้งนี้ปกติแล้ว อัล ไกดา จะเคลื่อนไหวอยู่ในอัฟกานิสถาน และปากีสถาน ซึ่งเชื่อว่าเป็นที่ซ่อนตัวของนายซาวาฮิรี   แต่ผู้นำอัล ไกดา บอกว่า นักรบญิฮัดของอัล ไกดา จะขยายการต่อสู้ทั้งในรัฐอัสสัม รัฐคุชราต และรัฐจัมมู แคชเมียร์ ของอินเดีย เมียนมาร์ และบังกลาเทศ เพื่อปลดปล่อยชาวมุสลิมในดินแดนเหล่านี้ จากการกดขี่ ข่มเหง และความอยุติธรรม เขาบอกด้วยว่า กองกำลังนี้เกิดจากการใช้เวลานานกว่าสองปีในการรวบรวมนักรบ

               นอกจากนี้ เขาเรียกร้องให้ชาวมุสลิมในดินแดนเหล่านี้ สนับสนุนนักรบของเขา และอย่าไปยอมรับระบบประชาธิปไตยที่แยกศาสนาออกจากการเมือง แทนการปกครองด้วยกฎหมายอิสลาม และรัฐบาลที่ยึดศาสนาอิสลามเป็นหลัก

               พร้อมกันนี้วิทยาศาสตร์ก็ท้าทายความเชื่ออยู่พอสมควรอย่างเช่นผลงานวิจัยทีม นักจิตวิทยาและแพทย์ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคนิคแห่งเบอร์ลิน (Technische Universität of Berlin) ได้ประกาศเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2014 ที่ผ่านมาว่า “ชีวิตหลังความตายมีอยู่จริง”ทั้งนี้จากผลการทดลองอิงจากพื้นฐานข้อสรุปของ การศึกษาที่ใช้ประสบการณ์การเฉียดความตายในทางการแพทย์ที่ได้รับออกแบบให้ เหมาะสมกับการทดลอง โดยทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตตามหลักการแพทย์ไปเป็นระยะเวลานาน 20 นาที ก่อนจะกลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้ง

               ขณะเดียวกันชาวพุทธประเทศเมียนมาร์เกิดการปะทะกับชาวมุสลิมเมืองมัณฑะเลย์ เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมาส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 คนจากทั้ง 2 ฝ่าย   และช่วง 3 ปีที่ผ่านมาเกิดเหตุรุนแรงระหว่างชาวพุทธและมุสลิมหลายแห่ง โดยส่วนใหญ่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ ที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 200 คน กระแสต่อต้านมุสลิมลุกลามไปยังภาคกลางของประเทศ ทำให้เกิดเหตุรุนแรงในเมืองเมกถิลา และเมืองกันบาลู ในปี 2556 ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่การจลาจลเกิดขึ้นในมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับสองของเมียนมาร์ ซึ่งมีชาวมุสลิมกว่า 2 แสนคน ขณะเดียวกันที่ประเทศศรีลังกาก็เกิดเหตุการณ์ลักษณะเช่นเดียวกัน 

              พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทยถึงจะมีความขัดแย้งด้านผลประโยชน์ถึง กระนั้นก็ยังมีประเด็นศาสนาเข้ามาเกี่ยวข้อง รวมถึงความขัดแย้งเกี่ยวกับกรณีกรณีพระอธิการคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล  เจ้าอาวาสวัดนาป่าพง จังหวัดปทุมธานี  ตัดศีลปาฏิโมกข์ของพระสงฆ์เหลือเพียง 150 ข้อ จากเดิม 227 ข้อเป็นต้น

               จากแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างศาสนาดังกล่าวแม้ว่าจะมีองค์กรที่เรียกว่า องค์การสภาศาสนาโลกทำหน้าที่ในการระงับความขัดแย้ง โดยเริ่มประชุมครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1893 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันแต่ความขัดแย้งทางศาสนาก็ยังมีอยู่ 

 

'มจร'เชิญ70ผู้นำศาสนาอาเซียนสร้างต้นแบบ'ขันติธรรมทางศาสนา'

                อย่างไรก็ตามมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) ได้เห็นภัยของความขัดแย้งในรูปแบบต่างๆ ในฐานะที่สถานจัดการศึกษาต้องการมีส่วนร่วมในการสร้างสันติภาพระหว่างศาสนา และสันติภาพโลกจึงได้เปิดหลักสูตรพุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาสันติศึกษา(เชิงพุทธ)ขึ้น โดยมี ธัมมหาโส ผู้ช่วยอธิการบดี  หัวหน้าหลักสูตรปริญญาโท สันติศึกษา "มจร"  เป็นหัวหน้าหลักสูตรปัจจุบันนี้เปิดเป็นรุ่นที่ 2 แล้ว

               ประกอบกับในปี 2558 จะมีการเปิดประชาคมอาเซีน เพื่อเตรียมความพร้อมทาง มจร ร่วมกับสำหนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ"พศ."ได้รับนโยบายจากคณะรักษาความสงบ แห่งชาติ(คสช.)ให้มาหาแนวทางในการแก้ปัญหาความขัดแย้งของคนในชาติในมติทาง ศาสนา จัดประชุมผู้นำศาสนาเพื่อสันติภาพในประชาคมอาเซียน ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ต.ลำไทร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยาระหว่างวันที่ 24-29 กันยายนนี้  ภายใต้ชื่อเรื่องว่า “ขันติธรรมทางศาสนา” (Religious Tolerance) ซึ่งสอดรับกับแนวทางที่ยูเนสโกให้ย้ำเตือนให้มนุษยชาติใช้หลักขันติธรรมมา เป็นเครื่องมือในการอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นที่มีความแตกต่างมีผลสรุปที่จะนำ แนงทางนี้มาใช้เพื่อสร้างเป็นต้นแบบในการแก้ปัญหาความขัดแย้งของพลเมือง ประชาคมอาเซียน

               พระมหาหรรษา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการเตรียมการจัดงานได้สรุปผลการประชุมเตรียมการดัง กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานนี้ประกอบด้วย (1) เพื่อสร้างเวทีให้ผู้นำศาสนาต่างๆ ในประชาคมอาเซียน ได้นำเสนอองค์ความรู้ และหลักการสำคัญเกี่ยวกับขันติธรรมทางศาสนาตามที่ปรากฏในคัมภีร์ และความเชื่อของแต่ละศาสนา (2) เพื่อให้ผู้นำศาสนาในประชาคมอาเซียนได้ร่วมกันถอดบทเรียนเกี่ยวกับการอยู่ ร่วมกันอย่างมีขันติธรรมในประชาคมอาเซียนของแต่ละศาสนิกชนในประชาคมอาเซียน

               3) เพื่อเสริมสร้างเครือข่ายระหว่างผู้นำศาสนาในประชาคมอาเซียน ซึ่งจะเอื้อต่อการเรียนรู้การอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างหลากหลาย ทางด้านศาสนาสังคมและวัฒนธรรมอย่างมีขันติธรรม และอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข (4) เพื่อกำหนดแนวทางการปฏิบัติเพื่อผลักดันให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางพุทธศาสนาระดับโลกในอนาคต โดยผ่านการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างองค์กรทางพุทธศาสนาและศาสนา อื่นๆ ทั่วภูมิภาค

               สำหรับการประชุมโต๊ะกลมผู้นำศาสนาเพื่อสันติภาพในประชาอาเซียนครั้งนี้ จะประกอบด้วยผู้นำศาสนาจากทุกศาสนาในประชาคมอาเซียน 10 ประเทศ จำนวน 70 รูป/คน และจะมีนิสิตพร้อมทั้งบุคคลทั่วไปจำนวนทั้งสิ้น 300  รูป/คน กิจกรรมต่างๆ จะประกอบด้วยการศึกษาดูงานพื้นที่กุฎีจีนในเขตพื้นที่จังหวัด พระนครศรีอยุธยา และกรุงเทพมหานคร ซึ่งกลุ่มคนที่มีความเชื่อที่แตกต่างระหว่างศาสนาและวัฒนธรรมสามารถอยู่ร่วม กันอย่างสันติสุข

               การปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ขันติธรรมทางศาสนา” โดยพระพรหมบัณฑิต, ศ.ดร และเลขาธิการอาเซียน การเสวนาทางวิชาการ เรื่อง “บทบาทของผู้นำศาสนากับการสร้างขันติธรรมในประชาคมอาเซียน” ระหว่างผู้นำจาก 5 ศาสนาหลัก การประชุมโต๊ะกลมเพื่อถอดบทเรียนของแต่ละประเทศเกี่ยวกับการอยู่ร่วมกัน อย่างมีขันติธรรมของศาสนิกต่างๆ วันสุดท้ายจะเป็นการลงนามความร่วมมือระหว่างผู้นำศาสนาต่อประเด็นการกำหนด กิจกรรม และสร้างเครือข่ายเพื่อเสริมสร้างการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขต่อไป ซึ่งผู้สนใจในสามารถติดต่อสอบถาม หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 035 248098  หรือ โครงการปริญญาโทสาขาสันติศึกษา www.li.mcu..ac.th

 

จัดถก'ศาสนาในฐานะต้นเหตุแห่งสงครามและต้นตอแห่งสันติภาพ'


               พร้อมกันนี้หลักสูตรพุทธศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาศาสนาเปรียบ คณะพุทธศาสตร์  มจร  จัดสัมมนาทางวิชาการศาสนาเปรียบเทียบ ภาคเช้า สัมมนาทางวิชาการเรื่อง "ศาสนาในฐานะต้นเหตุแห่งสงครามและต้นตอแห่งสันติภาพ" โดย Asst.Prof.Dr. Imtiyaz Yusuf จากมหาวิทยาลัยมหิดล และภาคบ่ายสัมมนาทางวิชาการเรื่อง "ประสบการณ์การสานเสวนาทางศาสนา: เครื่องมือแห่งศาสนศานติที่ยังต้องพัฒนา" โดย ผศ.ดร.ปาริชาด สุวรรณบุปผา จากมหาวิทยาลัยมหิดล ในวันอังคารที่ 30 กันยายน 2557 ณ ห้องประชุมคณะพุทธศาสตร์ ชั้นจี โซนดี อาคารเรียนรวม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตำบลลำไทร อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 

อิสลามเปิดตัวสถาบันวะสะฏียะฮ์แนวคิดทางสายกลาง

               ขณะเดียวกันทางด้านศาสนาอิสลามประจำประเทศไทยนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี พร้อมด้วยตัวกระทรวงศาสนสมบัติแห่งรัฐคูเวต ร่วมเปิดตัวสถาบันวะสะฏียะฮ์เพื่อสันติภาพและการพัฒนา โดยมีนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ผู้แทนทูตานุทูตและอุปทูตคูเวตประจำประเทศไทย ร่วมด้วย เมื่อวันที่ 20 ส.ค.2557 ที่ผ่านมา โดยนายอาศิส กล่าวว่า สถาบันวะสะฏียะฮ์เพื่อสันติภาพและการพัฒนา มีแผนการพัฒนาและยุทธศาสตร์การดำเนินงานด้านความคิดสายกลางในอิสลาม เพื่อเผยแพร่ให้สังคมได้เกิดความรู้ ความเข้าใจในหลักคำสอนของศาสนาอิสลาม ดำรงอยู่ในทางสายกลางของทุกมิติคำสอน ทั้งเรื่องการปฏิบัติศาสนกิจและการดำเนินชีวิต ซึ่งการเปิดสถาบันร่วมกับรัฐคูเวตครั้งนี้ถือเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญทาง ศาสนาเพื่อให้คนไทยได้มีความเข้าใจและเข้าถึงคำสอนของอิสลามได้ดียิ่งขึ้น

               ทั้งนี้ สถาบันวะสะฏียะฮ์เพื่อสันติภาพและการพัฒนา ก่อตั้งขึ้นด้วยความร่วมมือและสนับสนุนจากกระทรวงศาสนสมบัติและกิจการศาสนา แห่งประเทศคูเวตและแผนงานสร้างเสริมสุขภาวะมุสลิมไทย โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อดำรงอัตลักษณ์ที่แท้จริงของความเป็นมุสลิม ป้องกันแนวคิดสุดโต่ง ซึ่งเป็นสาเหตุของความขัดแย้งที่กำลังเบียดขับความมั่นคงของมนุษย์ใน ปัจจุบัน 

 

นักข่าวแนะรู้ปัญหาจริงลงคลุกพื้นที่


               อย่างไรก็ตามนายปกรณ์ พึ่งเนตร ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจและสำนักข่าวอิศราที่ติดตามเคลื่อนไหว สถานการณ์ภาคใต้มาตลอดให้ความเห็นว่า ที่ผ่านมาผู้นำองค์กรศาสนาในพื้นที่เก็บตัวเงียบไม่ออกมาแสดงความเห็นชี้ถูก ชี้ผิด เพราะหากออกมาแล้วขัดกับกลุ่มก่อการร้ายอาจจะไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ได้ ดังนั้นองค์กรหรือผู้ประสงค์จะสร้างสันติภาพภาคใต้จะต้องศึกษาปัญหาอย่าง จริงจังแล้วลงพื้นที่อย่างจริงจัง ทำเพียงแค่จัดโครงการลงไป องค์กรศาสนาในพื้นที่ไม่ให้ความร่วมมือส่งแต่ตัวแทนมาร่วมก็ยากที่จะประสบผล สำเร็จ

               แนวทางดังกล่าวนี้ข้างต้นนั้นโดยเฉพาะอย่างยิ่ง'ขันติธรรมทางศาสนา' เป็นความพยายามและเป็นตัวเชื่อมให้ประชาคมอาเซียนและโลกอยู่ร่วมกันอย่าง สันติสุขบนสภาพพหุวัฒนธรรมความแตกต่างแต่ไม่แตกแยก

 

ที่มา: ‘ขันติธรรมทางศาสนา’คสช.หวังแนวสร้างสันติสุขเออีซี : สำราญ สมพงษ์รายงาน


แหล่งข่าว : ส่วนเทคโนโลยีสารสนเทศ
Print This Page    Sent to Friend
แสดงความคิดเห็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • ขอเชิญลงทะเบียนเข้าร่วมพิธีถวายพระพรชัยมงคลและพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสาเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ประจำปี พ.ศ.๒๕๖๗
    23 ก.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    137
  • การตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอก สมศ. รอบสี่ ระดับอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
    19 ก.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    76
  • องคมนตรี เชิญหิรัญบัฏ พัดยศ ผ้าไตร และเครื่องยศสมณศักดิ์ ถวายแด่ พระพรหมวัชรธีราจารย์ (สมจินต์ สมฺมาปญฺโญ ป.ธ.๙,ศ.ดร.) วัดปากน้ำ พระอารามหลวง
    18 ก.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    93
  • คณะครุศาสตร์ หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู รุ่นที่ 10 จัดโครงการเสริมความเป็นครูแก่นิสิตกิจกรรมไหว้ครู "ศิษย์น้อมวันทา บูชาคณาจารย์"
    07 ก.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    271
  • “มจร” จัดงานครบรอบ 12 ปีสถาบันภาษา
    28 มิ.ย. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    166