วิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ครั้งที่ ๑๒ ประจำปี ๒๕๕๘ ซึ่งจัดขึ้นระหว่าง ๒๘ - ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๘ เริ่มต้นขึ้นในวันที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๘ ภาคเช้า สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช กล่าวสัมโมทนียกถาว่า "องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงอุบัติขึ้นมาเพื่อนประโยชน์สุขของชาวโลกอย่างแท้จริง คำว่ามนุษยธรรม หมายถึง ทำตนให้เป็นมนุษย์ คือต้องมีศีลธรรม โดยเฉพาะศีล๕ เปรียบเหมือนประมุขของธรรมทั้งปวง เป็นจริยธรรมพื้นฐานที่สังคมมนุษย์ต้องปฏิบัติในการสร้างสันติสุุขให้มวลมนุษยชาติ ถ้าเรารักษาศีล๕ได้อย่างนี้ ก็คือหลักประกันชีวิต ครอบครัว สังคม สุขภาพ และศีลธรรมเปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นของความดีงามไม่เดือดร้อน ทำให้เกิดความอิ่มใจ สงบใจ ท้ายที่สุดทำให้ใจเป็นสมาธิ เป็นรากฐานของปัญญา "
![](/userfiles/image/it2558/020658/1(1).jpg)
![](/userfiles/image/it2558/020658/2(1).jpg)
ต่อด้วยพระพรหมบัณฑิต,ศ.ดร. อธิการบดี มจร. ประธานกรรมการดำเนินการจัดประชุมชาวพุทธนานาชาติ กล่าวต้อนรับประมุขสงฆ์และผู้นำจาก ๘๕ ประเทศทั่วโลก จากนั้นมีการปาฐกถา เรื่อง " พระพุทธศาสนา กับวิกฤติของโลก " (Buddhism and World Crisis) โดย Prof. Dr. Damien Keown. UK ณ หอประชุม มวก. ๔๘ พรรษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา
![](/userfiles/image/it2558/020658/3(1).jpg)
![](/userfiles/image/it2558/020658/4(1).jpg)
ภาคบ่ายของวัน พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เสด็จฯ เป็นองค์ประธานเปิดการประชุมชาวพุทธนานาชาติ เนื่องในงานวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ภายใต้หัวข้อ"พระพุทธศาสนากับวิกฤติโลก" โดยมีพระสังฆราชสังคนายก และผู้นำชาวพุทธจาก ๘๕ ทั่วโลกเข้าร่วมประชุม จากนั้นศาสตราจารย์ ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการจัดงานฯ กราบทูลถวายรายงาน ซึ่งปีนี้มีประมุขสงฆ์ นักปราชญ์ คนสำคัญทางพระพุทธศาสนาจาก ๘๕ ประเทศทั่วโลก เข้าร่วมประชุม เพื่อเฉลิมฉลองวิสาขบูชานานาชาติ ประจำปี ๒๕๕๘
การนี้พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา มีพระดำรัสตอนหนึ่งว่า "วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญสากลของชาวพุทธและองค์การสหประชาชาติก็ได้ประกาศ ยกย่องให้เป็นวันสำคัญสากลของโลกเนื่องด้วยตรงกับวันที่พระพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน เหตุนี้พุทธศาสนิกชนจากประเทศต่างๆ จึงได้มาประชุมพร้อมกันในโอกาสอันสำคัญนี้เพื่อส่งเสริมและเผยแผ่พระพุทธ ศาสนาให้มั่นคง ซึ่งจะทำให้ชาวโลกผาสุขร่มเย็นโดยถ้วนหน้า"
![](/userfiles/image/it2558/020658/5.jpg)
![](/userfiles/image/it2558/020658/6.jpg)
ในวันที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๕๘ มีการประชุมกลุ่มย่อย สาระสำคัญของแต่ละกลุ่มมีดังนี้
กลุ่มที่ ๑ พุทธวิธีในการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางสังคม วิกฤติทางสังคม คือความขัดแย้ง เป็นที่น่าสังเกตว่าความขัดแย้งไม่ว่าจะเป็นระดับโลก หรือภายในประเทศ มักเริ่มจากจุดเล็กๆ เหมือนเชื้อโรคร้าย ที่เมื่อ ลุกลามอาจกลายเป็นเนื้อร้ายที่เป็นอันตรายถึงชีวิต ชาวพุทธจึงต้องร่วมใจป้องกัน ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมเสนอให้เริ่มที่ “บวร” คือ บ้าน วัด ราชการ ที่จะต้องร่วมมือกัน มองสิ่งที่เกิดขึ้นตามหลักปฏิจจสมุปบาท ทุกเหตุการณ์เป็นเหตุ เป็นปัจจัย ไม่ได้เกิดขึ้นเอง
กลุ่มที่ ๒ พุทธวิธีในการแก้ปัญหาความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม
ยกตัวอย่างประเทศศรีลังกา เมื่อ ๓๐ ปีที่แล้ว ผืนป่ายังมีความ สมบูรณ์มากกว่า ๘๐% แต่เมื่อเวลาผ่านไปเพียง ๑๐ ปี ผืนป่าลดลงเหลือ ๑๑% นับเป็นวิกฤติ ที่เกิดจากสังคมเมืองขยายตัว สิ่งเหล่านี้เป็นตัวการทำลายผืนป่าและสิ่งแวดล้อม จึงมีการเสนอวิธีเเก้ไข อาทิ การส่งเสริมให้ชุมชนตื่นตัว รับรู้ถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม สร้างผู้นำเพื่อรณรงค์ ต่อต้านการทำลาย ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางระหว่างชุมชนและรัฐ
กลุ่มที่ ๓ พุทธวิธีในการแก้วิกฤติทางการศึกษา
ส่วนใหญ่เป็นประเทศที่พระพุทธ ศาสนาเป็นเสียงข้างน้อย โดยมากเป็นกลุ่มประเทศที่นับถือศาสนาอิสลาม หรือคริสต์ ฉะนั้น เรื่องของการบริหารจิต และเจริญปัญญาของประชาชนใน ประเทศจึงไม่ได้รับการศึกษาเท่าที่ควร จึงมุ่งมาที่ประเทศไทย เพื่อขอความร่วมมือจากทางมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยา (มจร) ในการจัดตั้งวิทยาลัยหรือโรงเรียนพุทธศาสนาในประเทศเหล่านั้น
กลุ่มที่ ๔ พระพุทธศาสนากับอาเซียน
อัตลักษณ์ของอาเซียน คือ รากฐานของพุทธศาสนา พุทธศาสนา ในอาเซียน แม้จะมีความแตกต่างในนิกาย คือมีทั้งเถรวาท และมหายาน แต่ทั้งสองฝ่ายต่างก็เน้นเรื่องของปัญญาและกรุณาเหมือนกัน ความร่วมมือระหว่างพุทธศาสนาจึงเป็นเรื่องสำคัญ และสิ่งแรกที่กลุ่มประเทศอาเซียน ควรทำ คือ การตอบแทนสิ่งที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมไว้ อย่าให้ถูกทำลาย
นอกจากการประชุมใน ๔ กลุ่มหลักดังกล่าวยังมีการประชุมกลุ่มย่อย อีก ๒ กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ ๕ สัมมนาเชิงปฏิบัติการ พระไตรปิฎกสากล และ กลุ่มที่ ๖ นิติศาสตร์เชิงพุทธ ซึ่งผู้นำชาวพุทธจากประเทศภูฏานมีความเห็นว่า กฎหมายที่บังคับใช้ ถ้าไม่มีรากฐานจากธรรมะ กฎหมายนั้นก็ไม่มีความเป็นธรรม กฎหมายที่เข้มแข็ง จึงเป็นกฎหมายที่เป็นธรรม แต่ฝ่ายบ้านเมืองมักไม่นำมาเป็นหลักในการดูแลบ้านเมือง ฉะนั้น จึงมีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะเสนอร่างรัฐธรรมนูญแบบพุทธ เพื่อทำนิติศาสตร์เชิงพุทธ
![](/userfiles/image/it2558/020658/7.JPG)
![](/userfiles/image/it2558/020658/8.JPG)
![](/userfiles/image/it2558/020658/9.JPG)
![](/userfiles/image/it2558/020658/10.JPG)
![](/userfiles/image/it2558/020658/11.JPG)
![](/userfiles/image/it2558/020658/12.JPG)
ประชุมผุ้นำพุทธวันสุดท้ายเคลื่อนทัพถกต่อที่ UN มจร สรุปผลดำเนินการจัดประชุมสาขบูชานานาชาติ ครั้งที่ ๑๒ เรื่อง พระพุทธศาสนากับวิกฤติของโลก ตลอดระยะเวลา ๒ วัน ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ผ่านมาเป็นไปอย่างราบรื่น
ในวันที่ ๓๐ พ.ค.๒๕๕๘ .ในช่วงเช้า ๐๙.๐๐ - ๑๑.๐๐ น. ที่ห้องประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพ มีการปาฐกถาพิเศษ เรื่อง " พระราชกรณียกิจในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี" โดยนายศุภชัย เจียรวนนท์ และต่อด้วยพระพรหมบัณฑิต อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) กล่าวในการประชุมวิสาขบูชานานาชาติครั้งที่๑๒เรื่อง "พระพุทธศาสนากับวิกฤติของโลก" และได้กล่าวถึงปฏิญญากรุงเทพฯ ๒๕๕๘ ๑๐ ข้อ >>>> (ปฏิญญากรุงเทพฯ ๒๕๕๘/๒๐๑๕ )
![](/userfiles/image/it2558/020658/13.jpg)
![](/userfiles/image/it2558/020658/14.jpg )
![](/userfiles/image/it2558/020658/15.jpg)
![](/userfiles/image/it2558/020658/16.jpg)
เวลา ๑๕.๒๕ น. สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช กล่าวปิดประชุมและผู้นำชาวพุทธทุกท่านได้เดินทางไปประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเวียนเทียน ณ ลานหน้าองค์พระศรีศากยะทศพลญาณ ประธานพุทธมนฑลสุทรรศน์ ณ พุทธมลฑล จังหวัดนครปฐม
![](/userfiles/image/it2558/020658/17.jpg)
![](/userfiles/image/it2558/020658/18.jpg)
![](/userfiles/image/it2558/020658/19.jpg)
------------------------------------------
( กองสื่อสารองค์กร มจร รายงาน )
|