ข่าวมหาวิทยาลัย |
สถาบันภาษาให้บริการทางวิชาการด้านภาษาแก่คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นิสิต และบุคคลทั่วไป | ||
วันที่ ๑๐/๐๓/๒๐๑๑ | เข้าชม : ๑๕๔๗๐ ครั้ง | |
สถาบันภาษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยได้เชิญ"ดร.ซาร่า อิคดาวิค" และ "ปีเตอร์ แบรนด์ดอน" มาเป็นอาจารย์พิเศษสอนภาษาอังกฤษให้แก่ผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และบุคคลทั่วไปที่เป็นพระภิกษุ สามเณร แม่ชี และนักเรียนนักศึกษา ตั้งแต่วันที่ ๗-๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา สำหรับหลักสูตรที่ได้จัดให้มีการเรียนการสอนประกอบด้วย "หลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับครู หลักสูตรภาษาอังกฤษธุรกิจ หลักสูตรภาษาอังกฤษทั่วไป และหลักสูตรภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ" ดร.ซาร่านั้นเป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษในหลายสถาบันของเมืองอ๊อกฟอร์ด อีกทั้งเป็นสอนเกี่ยวกับวรรณกรรมภาษากรีกที่มหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด (University of Oxford) นักเรียนไทยจำนวนมากที่ไปเรียนหนังสือที่เมืองอ๊อกฟอร์ด ประเทศอังกฤษ จะรู้จักเป็นอาจารย์ท่านนี้อย่างดี เพราะการที่อาจารย์เข้าใจวัฒนธรรมไทย วิธีคิด วิธีการเรียนภาษาอังกฤษ รวมไปถึงจุดอ่อนด้านภาษาของเด็กไทยเป็นอย่างดี จึงทำให้เด็กนักเรียนไทยได้ตัดสินใจที่จะเรียนพิเศษ หรือติดตามอาจารย์ไปเรียนในสถาบันการศึกษาที่อาจารย์สอนอยู่ ภาษาอังกฤษสำหรับครูในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันที่ ๑๑-๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ปีเตอร์ได้ทำหน้าที่เป็นวิทยากรให้การพัฒนาและฝึกอบรมหลักสูตร “ภาษาอังกฤษสำหรับครูสอนภาษาอังกฤษ” (English for English Teachers) แก่คณะครูสอนภาคอังกฤษในเขตโรงเรียนพื้นที่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา จำนวน ๒๐ ท่าน จาก ๖ โรงเรียน คือ โรงเรียน จิรศาสตร์วิทยา โรงเรียนวิเชียนกลิ่นสุคนธ์อุปถัมภ์ โรงเรียนวังน้อยพนมยงค์วิทยา โรงเรียนวัดกุฏีประสิทธิ์ โรงเรียนวัดลาดยาว และโรงเรียนมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย จะเห็นว่า แม้จะเป็นระยะ ๒๐ ชั่วโมงในแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ระหว่างปีเตอร์กับครูในเขตจังหวัดพระ นครศรีอยุธยา แต่คณะครูจากโรงเรียนต่างๆ ล้วนได้รับประสบการณ์ที่หลากหลายและทรงคุณค่าเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากปีเตอร์เป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษมาเกือบ ๔๐ ปี และเขียนตำราเกี่ยวกับเรื่องนี้จำนวนมาก ย่อมเป็นที่ประจักษ์ว่า "ลูกศิษย์ของครูเหล่านี้ จะได้รับคุณประโยชน์ในลำดับต่อไป" เพื่อเมื่อคุณค่าได้รับประสบการณ์การสอนใหม่ๆ สิ่งเหล่านี้จะส่งผลในเชิงบวกต่อลูกศิษย์ต่อการพัฒนาภาษาอังกฤษเช่นเดียวกัน ภาษาอังกฤษทั่วไปสำหรับพระภิกษุ สามเณร และเด็กนักเรียนประถมและมัธยม ในวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๕๔ ที่ผ่านมานั้น สถาบันภาษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ได้ตระหนักรู้และเห็นความสำคัญในการพัฒนาอังกฤษตามนโยบายของมหาวิทยาลัย จึงได้มอบทุนการศึกษาให้แก่พระภิกษุ สามเณร เจ้าหน้าที่ และนักเรียนชั้นประถมศึกษา และมัธยมศึกษาในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจำนวนทุนละ ๓,๐๐๐ บาท จะเห็นว่า เมื่อปีเตอร์ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการสอนภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐานได้เดินทางมาเป็นอาจารย์ พิเศษ จึงทำให้พระภิกษุ สามเณร เจ้าหน้าที่ และเด็กนักเรียนได้มีโอกาสในการศึกษา และเรียนรู้ประสบการณ์ในการพัฒนาทักษะด้านการใช้ภาษาอังกฤษกับเจ้าของภาษา โดยตรง วิธีการเรียนการสอนของ "ปีเตอร์" นั้นจะเน้นหนักไปที่ทักษะการฟัง และการพูดเป็นด้านหลัก โดยเขาได้ให้เหตุผลว่า "เด็กไทยส่วนใหญ่ที่ตัวเองรู้จักนั้น เก่ง และแม่นยำในหลักไวยากรณ์ แต่ปัญหาที่พบคือ เด็กไทยขาดทักษะในการฟัง และการพูด ฉะนั้น เมื่อฟังไม่เข้าใจ จึงทำให้การโต้ตอบประสบปัญหาไปด้วย" ด้วยเหตุดังกล่าว จึงทำให้ปีเตอร์พยายามที่จะวางรากฐานในการฟังและการพูดแก่กลุ่มที่เรียนใน หลักสูตรนี้ ถึงกระนั้น การเรียนของกลุ่มนี้มีระยะเวลาที่ค่อนข้างสั้นมาก เนื่องจากปัญหาของเวลา และงบประมาณที่ไม่สอดรับกัน อย่างไรก็ดี สิ่งที่ผู้เรียนกลุ่มนี้ได้รับมากที่สุดคือ "แรงบันดาลใจ" ในการที่เรียนรู้ และพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น อันจะก่อให้เกิดผลในระยะยาวของการพัฒนาภาษาในโอกาสต่อไป ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการเพื่อพัฒนาคณาจารย์ มจร. และบุคคลทั่วไป ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษใน การเขียนงานด้านวิชาการ ซึ่งทักษะด้านนี้ มีความจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนางานดานวิชาการให้มีคุณภาพสูงขึ้น ในประเด็นนี้ ถือได้เป็นนโยบายสำคัญของมหาวิทยาลัยที่มองว่า "การ ที่จะทำให้มหาวิทยาลัยเป็นเป็นศูนย์กลางการศึกษาวิชาการด้านพระพุทธศาสนาของ โลกจำเป็นต้องพัฒนาด้านภาษาให้แก่ผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนิสิตของมหาวิทยาลัย" ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นที่มาของการพัฒนา "อาจารย์ต้นแบบ" เพื่อให้สามารถพัฒนาศักยภาพตนเองให้มีทักษะทั้ง ๓ ภาษา (๑) ภาษาไอที จำเป็นต้องเน้นและเรียนรู้ เพราะโลกก้าวไปพุทโธโลยี ธรรโมโลยี และสังโฆโลยี ตามก้าวให้ทันต่อความเป็นไปของสิ่งต่างๆ เพื่อให้สองสิ่งเอื้อเฟื้อและเกื้อกูนต่อการเข้าถึงธรรม และนำธรรมเข้าสู่สังคม (๒) ภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการเรียนรู้เพื่อเป็นเครื่องแสวงหาองค์ความรู้ใหม่ๆ ในภูมิภาคต่างๆ และ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง (๓) ภาษาวิชาการ เน้นวิชาการให้เข็มแข็ง ทั้งในแง่ของการเรียน ศึกษาหาความรู้ อุปกรณ์ สื่อการเรียนการสอนต่างๆ รวมถึง การเขียนตำราทางวิชาการ และเอกสารคำสอนต่างๆ เพื่อเป็นเครื่องมือในการศึกษาและเป็นแหล่งเรียนรู้ของคนทั่วโลก ด้วยเหตุนี้ จึงมีความจำเป็นต้องบูรณาการการเรียนรู้ทั้ง ๓ ภาษาข้างต้น หากภาษาอังกฤษ หรือภาษาต่างๆ ไม่เข้มแข็งเพียงพอ จะส่งผลต่อการพัฒนาภาษาวิชาการ และภาษาไอทีตามลำดับ เพราะภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่นๆ อุดมไปด้วยองค์ความรู้ และขุมทรัพย์ทางปัญญาอย่างหลากหลายที่ซ่อนตัว หรือเผยตัวอยู่ตามภูมิภาคต่างๆ ของโลก ฉะนั้น ภาษาจึงเป็นกุญแจสำคัญที่จะไข 'ความลับของสรรพสิ่งในจักรวาล' ให้เผยตัวออกมาเพื่อนำไปสร้าง และบูรณาการองค์ความรู้ใหม่ๆ ต่อการพัฒนามนุษยชาติและสังคมให้อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขต่อไป ก้าวต่อไปของสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย การที่จะพัฒนามหาวิทยาลัยไปสู่การเป็นศูนย์กลางการศึกษาวิชาการด้านพระพุทธ ศาสนาในระดับนานาชาติตามนโยบายของมหาวิทยาลัย และการพัฒนาสถาบันภาษาให้เป็นแหล่งรองรับการจัดตั้งวิทยาลัยพระพุทธศาสนา นานาชาติตามนโยบายของ ศ.ดร.พระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีนั้น เครื่องมือสำคัญประการหนึ่งที่จะเข้าถึงเป้าหมายดังกล่าว คือ "ภาษา” ฉะนั้น จึงมีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนที่จะต้องสนับสนุน ส่งเสริม และพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่นๆ แก่ผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนิสิตของมหาวิทยาลัย ให้สามารถใช้ภาษาอังกฤษ หรือภาษาต่างประเทศอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น ด้วยเหตุนี้ ผู้เขียนในฐานะผู้ ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ และผู้อำนวยการสถาบันภาษามหาจุฬา (LIMCU) พร้อมด้วยผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ของสถาบันภาษามหาจุฬา ได้เข้าเยี่ยมชมสถาบันภาษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (LITU) และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ในการบริหารจัดการสถาบันภาษาเพื่อให้ เป็นแหล่งสนับสนุนและส่งเสริมภาษาต่างประเทศของผู้บริหาร คณาจารย์ นิสิต เจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย และบุคคลทั่วไป ในการนี้ รศ. ดร.สุพงศ์ ตั้งเคียงศิริสิน ผู้อำนวยการสถาบันภาษา และ รศ. ศรีปทุม นุ่มอุรา รองผู้อำนวยการสถาบันภาษาฝ่ายบริหาร ศูนย์รังสิต ได้ให้การต้อนรับ และได้นำเสนอภาพรวมด้านการบริหารและการจัดการสถาบันภาษาเพื่อรองรับการศึกษา ภาษาอังกฤษและภาษาอื่นๆ ตั้งแต่ระดับหลักสูตรปกาศนียบัตร หลักสูตรระดับปริญญาตรี และหลักสูตรระดับปริญญาโท การเข้าเยี่ยมชมและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในครั้งนี้ สถาบัน ภาษามหาจุฬา มุ่งเน้นที่จะลงนามความร่วมมือ (MOU) ระหว่างสองสถาบัน เพื่อนำหลักการและแนวทางการจัดสอบ และวัดผลด้วยข้อสอบ “TUGET” ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาเป็นกรอบในการพัฒนา “MCUGET” เพื่อรองรับการวัดผลภาษาต่างประเทศแก่นิสิตต่างประเทศที่เข้าศึกษาระดับ ปริญญาตรี และปริญญาเอก ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยออกข้อบังคับว่าด้วย “การสอบภาษาต่างประเทศของนิสิตในระดับปริญญาตรี และระดับปริญญาเอก” โดยนิสิตผู้ประสงค์จะจบการศึกษาทั้งในระดับปริญญาตรี และเอกจะต้องสอบให้ผ่านการทดสอบภาษาต่างประเทศจึงจะมีสิทธิ์รับปริญญาตรี หรือจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยได้
เนื้อหาข่าว และกิจกรรมเพิ่มเติม มหาจุฬาฯ มุ่งพัฒนางานวิชาการสู่ระดับนานาชาติ |
แหล่งข่าว : ส่วนเทคโนโลยีสารสนเทศ | ||