www.weipinxgt.com www.hdf598.com www.rzkfqcg.com www.ywd100.com www.gzunitrade.com www.5aziyuan.com www.alsclean.com www.ynzsgc.com www.sdldtg.com www.i-sarima.com www.aijianbing.com www.xushiweigou.com www.haoyulongsp.com www.binqimotor.com www.kenminamipainting.com www.erli30.com www.cdhg88.com www.horse-home.com www.myjxzp.com www.dgselling.com www.chenlongjiancai.com www.zhongkuanwuliu.com www.huameide-sz.com www.shouxitongban.com www.scgcjx0207.com www.qdshengqian.com www.3w800.com www.kl-ad.com www.imshenghuo.com www.xxanlhw.com www.hfkaibo.com www.wlwservice.com www.jxguanghua.com www.zkld2009.com www.duanem.com www.hzwjzs.com www.chdlav.com www.lyxszl.com www.xinlaihuijiaju.com www.hrwholecare.com www.yingyang168.com www.honeywell-lk.com www.yushusanjiangyuanbao.com www.kangningyiyuan.com www.xzkjsxx.com www.jztushuguan.com www.gksswh.com www.jakjxx.com www.yyxlzw.com www.dwdzxx.com www.shszjzx.com www.skf-nsk-fag-ntn.com www.shanghailvhua.com www.yomandoors.com www.wenchengvote.com www.cn-sportsprotectors.com www.fuyixuantc.com www.jiayongdiant.com www.reshousuoj.com www.wuxitianzhile.com www.lsallx.com www.ravor-system.com www.jhbrq.com www.mirrvoll.com www.likekiwi.com www.hbclzqcj.com www.cqqfbxgm.com www.nmgdwjlw.com www.zmdjtzfw.com www.xunchengchaju.com www.gssx-pxgl.com www.sha-jing.com www.zysjmbj.com www.131701.com www.tlyhyy.com www.hbfbfz.com www.hljpadm.com www.fenxiangzhuan005.com www.jv001.com www.ruiyucnc.com www.zhuochenglaser.com www.zhaoshudeng.com www.facebook-france.com www.yuxianchu.com www.139yes.com www.lazonaentertainment.com www.eastofedens.com www.latelier-gourmet.com www.kaisyomaru.com www.tenglonghb.com www.bdsmfreevids.com www.gzshbzw.com www.ymgb0991.com www.setonohanayome.com www.attachmentmoms.com www.njmzyjg.com www.hi4r.com www.exotic-nails.com www.ef25.com www.lslcxx.com
ข่าวประชาสัมพันธ์
รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแผ่ ร่วมเสวนาในหัวข้อ ...สงฆ์ไสย... "สงฆ์สัย" ?
03 ก.ค. 56 | ข่าวมหาวิทยาลัย
182
ข่าวมหาวิทยาลัย
รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแผ่ ร่วมเสวนาในหัวข้อ ...สงฆ์ไสย... "สงฆ์สัย" ?
วันที่ ๐๓/๐๗/๒๐๑๓ เข้าชม : ๓๓๕๔ ครั้ง

              สถาบันสงฆ์ร้อนไม่เลิก มีข่าวฉาวแทบไม่เว้นวัน ทั้งพระสงฆ์อวดอุตริ พระสงฆ์ประพฤติผิดในกาม นอกรีตนอกรอยพระพุทธศาสนา ดังนั้น เมื่อค่ำวันที่ 2 กรกฎาคม รายการ "คม ชัด ลึก" จึงได้จัดเสวนาในหัวข้อ ...สงฆ์ไสย... "สงฆ์สัย" ?


             พระเมธีธรรมาจารย์ รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแผ่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย กล่าวว่า ในวงการคณะสงฆ์ต่างมีความหนักใจกับปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เป็นห่วงว่าเวลานี้จะดำเนินการอย่างไรกับวงการพระสงฆ์ สังคมต้องการดูอย่างมาก จะเข้าไปแก้ไขปัญหาอย่างไร ถูกต้องหรือไม่ อันที่จริงฆราวาสก็สามารถตรวจสอบพระสงฆ์ได้ เพราะทุกเรื่องที่เกิดขึ้นในปัจจุบันร้อนแรง หลายคนตั้งคำถามว่า พระสงฆ์ที่ถูกกล่าวหานั้นผิดหรือไม่ 

             อย่างกรณีของ หลวงปู่เณรคำ องค์กรที่ตรวจสอบอาจจะทำงานไม่ทันความรู้สึกของผู้คน ขณะนี้เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ ก็กำลังดำเนินการ ส่วนในเรื่องการเงิน ปปง.ก็ได้เข้ามาดูและกำลังตรวจสอบแล้ว ถึงแม้เจ้าตัวจะอาศัยช่องโหว่ของกฎระเบียบก็ตาม แต่กลไกการตรวจสอบยังคงทำงานอยู่ ถ้าญาติโยมมีข้อสงสัยในการตรวจสอบ ก็สามารถร้องเรียนได้ ซึ่งก็ต้องใช้เวลาสักหน่อยในการติดตามตัวมาสอบถามและดำเนินการต่อไป

             ชาวบ้าน ประชาชนจะเชื่อถือการตรวจสอบได้มากน้อยแค่ไหน เพราะพระดังๆ ไม่ใช่ธรรมดา เอาผิดได้ยาก ในเรื่องนี้ จริงๆ แล้วทางคณะสงฆ์จะต้องตรวจสอบอย่างละเอียด ตามขั้นตอน ซึ่งอาจจะล่าช้า ไม่ทันใจผู้ที่ติดตามข่าว แต่อย่างไรตาม หากตรวจสอบแล้วพบว่า ผิด ก็จะมีการดำเนินการไปตามธรรมวินัยสงฆ์

             นายสุรพศ ทวีศักดิ์ นักวิชาการ และคอลัมนิสต์ด้านพุทธศาสนา กล่าวว่า การตรวจสอบต้องเป็นไปตามลำดับขั้นตอน องค์กรที่ทำหน้าที่ตรวจสอบพระสงฆ์ก็ต้องทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง โดยใช้ธรรมวินัย ในขณะที่โดยส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการนำกฎหมายมาใช้ปกครองสงฆ์ เพราะในวงการสงฆ์มีการดำเนินการจัดการกับพระสงฆ์นอกรีตอยู่แล้ว รวมทั้งชาวบ้านก็ร่วมกันดูด้วย ทุกคนสามารถร่วมกันตรวจสอบพระสงฆ์ที่ปฏิบัติไม่ถูกต้องได้

             ส่วนเรื่องของอดีตพระมิตซูโอะนั้น ขณะนี้ได้ลาสิกขาเรียบร้อยแล้ว ผู้เกี่ยวข้องในวงการสงฆ์คงจะไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบย้อนหลังอะไรได้

             ดร.นพ.มโน เลาหวณิช อาจารย์จาก วิทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติจุฬาภรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ความประพฤติของพระสงฆ์ที่กำลังเป็นที่กล่าวถึงในทางลบอยู่ขณะนี้ บ้างก็ว่า ขณะนี้วงการสงฆ์เสื่อมลงมาก บ้างก็ว่า พระสงฆ์บางส่วนร่ำรวย บ้างก็อุตริมาบอกว่า พระอินทร์มาเข้านิมิต มาปรากฏให้เห็นสร้างพระแก้วมรกตจำลอง ก็ไม่สามารถทำอะไรได้กับพระเหล่านี้ ยิ่งหากไม่มีองค์กรสื่อเข้ามาตรวจสอบก็จะไม่เป็นที่เปิดเผยให้โลกได้รับรู้ กรณีของ หลวงปู่เณรคำนั้น จะมาอ้างว่า ติดกิจนิมนต์ยาวเหยียดไม่ได้ เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษสามารถสั่งการให้รีบกลับมาให้ดำเนินการตรวจสอบโดย ด่วนได้ 

             สำหรับกรณีอดีตพระมิตซูโอะ หากจะมีการตรวจสอบย้อนหลังต้องถามว่า ตรวจสอบแล้วได้อะไร อาจจะได้ความสะใจของคนบางกลุ่มเท่านั้น เมื่อท่านตัดสินใจสละสมณเพศ ก็เป็นสิทธิ์ของท่าน แต่หากไม่สละสมณเพศ จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ จริงๆ แล้วตามธรรมวินัย การเข้าไปอยู่ในห้องสองต่อสองกับสตรี ไม่ได้ จะอาบัติ ในขณะนั้น ลูกศิษย์ผู้ใกล้ชิดสามารถห้ามปรามได้ ก็ต้องย้อนหลังไปด้วยว่า ลูกศิษย์ผู้ใกล้ชิดมีการห้ามปรามหรือไม่ 

             อีกเรื่องจากที่เป็นข่าวใหญ่ไม่แพ้กัน ก็เป็นกรณี หลวงปู่พุทธะอิสระ ประกาศท้าดวลไมค์กับ พระเกษม เรื่องถาม-ตอบ พระธรรมวินัย นั้น ก็สามารถทำได้ ไม่ผิดธรรมวินัยแต่อย่าง แต่ต้องใช้คำพูดที่สุภาพ ไม่ใช้ถ้อยคำรุนแรง ผรุสวาท

  ที่มา : คมชัดลึกออนไลน์วันที่ 03-07-2556


แหล่งข่าว : ส่วนเทคโนโลยีสารสนเทศ
Print This Page    Sent to Friend
แสดงความคิดเห็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • มจร จัดพิธีถวายพระพรชัยมงคล และเจริญพระพุทธมนต์ เฉลิมพระเกียรติพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗
    26 ก.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    71
  • ขอขอบคุณ ดร.สุวรา นาคยศ อาจารย์ประจำภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ มอบเงินจำนวน 500,000 บาท สนับสนุนโครงการส่งเสริมสุขภาพฯ
    25 ก.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    302
  • ขอเชิญลงทะเบียนเข้าร่วมพิธีถวายพระพรชัยมงคลและพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสาเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ประจำปี พ.ศ.๒๕๖๗
    23 ก.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    313
  • การตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอก สมศ. รอบสี่ ระดับอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
    19 ก.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    108
  • องคมนตรี เชิญหิรัญบัฏ พัดยศ ผ้าไตร และเครื่องยศสมณศักดิ์ ถวายแด่ พระพรหมวัชรธีราจารย์ (สมจินต์ สมฺมาปญฺโญ ป.ธ.๙,ศ.ดร.) วัดปากน้ำ พระอารามหลวง
    18 ก.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    118