www.weipinxgt.com www.hdf598.com www.rzkfqcg.com www.ywd100.com www.gzunitrade.com www.5aziyuan.com www.alsclean.com www.ynzsgc.com www.sdldtg.com www.i-sarima.com www.aijianbing.com www.xushiweigou.com www.haoyulongsp.com www.binqimotor.com www.kenminamipainting.com www.erli30.com www.cdhg88.com www.horse-home.com www.myjxzp.com www.dgselling.com www.chenlongjiancai.com www.zhongkuanwuliu.com www.huameide-sz.com www.shouxitongban.com www.scgcjx0207.com www.qdshengqian.com www.3w800.com www.kl-ad.com www.imshenghuo.com www.xxanlhw.com www.hfkaibo.com www.wlwservice.com www.jxguanghua.com www.zkld2009.com www.duanem.com www.hzwjzs.com www.chdlav.com www.lyxszl.com www.xinlaihuijiaju.com www.hrwholecare.com www.yingyang168.com www.honeywell-lk.com www.yushusanjiangyuanbao.com www.kangningyiyuan.com www.xzkjsxx.com www.jztushuguan.com www.gksswh.com www.jakjxx.com www.yyxlzw.com www.dwdzxx.com www.shszjzx.com www.skf-nsk-fag-ntn.com www.shanghailvhua.com www.yomandoors.com www.wenchengvote.com www.cn-sportsprotectors.com www.fuyixuantc.com www.jiayongdiant.com www.reshousuoj.com www.wuxitianzhile.com www.lsallx.com www.ravor-system.com www.jhbrq.com www.mirrvoll.com www.likekiwi.com www.hbclzqcj.com www.cqqfbxgm.com www.nmgdwjlw.com www.zmdjtzfw.com www.xunchengchaju.com www.gssx-pxgl.com www.sha-jing.com www.zysjmbj.com www.131701.com www.tlyhyy.com www.hbfbfz.com www.hljpadm.com www.fenxiangzhuan005.com www.jv001.com www.ruiyucnc.com www.zhuochenglaser.com www.zhaoshudeng.com www.facebook-france.com www.yuxianchu.com www.139yes.com www.lazonaentertainment.com www.eastofedens.com www.latelier-gourmet.com www.kaisyomaru.com www.tenglonghb.com www.bdsmfreevids.com www.gzshbzw.com www.ymgb0991.com www.setonohanayome.com www.attachmentmoms.com www.njmzyjg.com www.hi4r.com www.exotic-nails.com www.ef25.com www.lslcxx.com
ข่าวประชาสัมพันธ์
มจร. เปิด 5 งานวิจัยยอดมงกุฏลดขัดแย้ง
04 ก.ย. 56 | ข่าวมหาวิทยาลัย
220
ข่าวมหาวิทยาลัย
มจร. เปิด 5 งานวิจัยยอดมงกุฏลดขัดแย้ง
วันที่ ๐๔/๐๙/๒๐๑๓ เข้าชม : ๓๕๖๑ ครั้ง
มจร' เปิดมิติใหม่ เรื่องจริง...จากงานวิจัย โชว์ 5 ผลงานนิสิต ป.โท-เอก พุทธศาสนา 'ยอดมงกุฏ' ชี้ทางออกสังคมลดขัดแย้ง

3 ก.ย.2556บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทย
าลัย เปิดผลงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ดีเด่น ปีนี้ สามารถนำพุทธบูรณาการกับศาสตร์สมัยใหม่อย่างลงตัว พร้อมได้องค์ความรู้ใหม่ตอบโจทย์และเป็นประโยชน์ต่อสังคม มวลมนุษยชาติ ถือเป็น “ยอดมงกุฏ” อันล้ำค่าทางวิชาการ พระพุทธศาสนา ที่พร้อมเผยแพร่ให้สาธารณชนเข้าใจเข้าถึงและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้จริง เตรียม จัดงานสัมมนาใหญ่เผยแพร่ต่อสาธารณชน 22 กย. นี้ ที่ มจร. วังน้อย

พระสุธีธรรมานุวัตร, ผศ.ดร. คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทย
าลัย(มจร) ประธานคณะกรรมการคัดเลือกวิทยานิพนธ์ดีเด่นประจำปีการศึกษา2555 กล่าวว่า มจร มีการจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี โท เอก หลายสาขาวิชาเพื่อรองรับความต้องการของสังคม จะเห็นได้จากความสำเร็จของนิสิตที่จบการศึกษาออกไปเป็นกำลังสำคัญของประเทศมีจำนวนมาก และสิ่งสำคัญที่เป็นเครื่องยืนยันความมีคุณภาพของนิสิตได้เป็นอย่างดีคือ ผลงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ที่มีความน่าสนใจจำนวนมาก ในปีนี้ จึงได้ จัดให้มีการคัดเลือกผลงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ดีเด่น เพื่อเผยแพร่ผลงานที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์ต่อสังคม รวมทั้งเพื่อแสดงให้เห็นถึงความรู้ความสามารถของผู้สร้างสรรค์ผลงานและมาตรฐานของมหาวิทยาลัย

ในปีนี้ มีงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ที่ได้
รับการคัดเลือก จาก บัณฑิตวิทยาลัย,วิทยาเขตและวิทยาลัยสงฆ์ ในสังกัดของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยทั่วประเทศ ในระดับดีเด่น,ระดับดี และชมเชย มีจำนวน 25 เรื่อง โดยผลงานวิจัยทุกเรื่อง นอกจากจะทรงคุณค่าทางวิชาการแล้ว ยังเป็นผลงานวรรณกรรมในทางพระพุทธศาสนาอันล้ำค่ายิ่งอีกด้วย กล่าวได้ว่า ผลงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ดีเด่นที่ผ่านการคัดเลือกของคณะกรรมการนี้ถือเป็น “ยอดมงกุฏ” อันล้ำค่าในทางวิชาการและในทางพระพุทธศาสนาได้อย่างชัดเจน

คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มจร กล่าวด้วยว่า ผลงานระดับดี และระดับดีเด่น ที่มีการนำเสนองานวิจัยด้านพระพ
ุทธศาสนา ชี้ทางออกให้กับสังคม และนับเป็นโมเดลใหม่ มีหลายหัวข้อเรื่อง อาทิเช่น การสร้างสังคมตื่นรู้จากชุมชนไม้เรียง จ. นครศรีธรรมราช ของนายประยงค์ รณรงค์ เจ้าของรางวัลแมกไซไซ, แนวทางการฝึกอานาปานสติเพื่อส่งเสริมการเล่นกีฬา ที่กำลังเป็นไฮไลท์ของคนทั้งประเทศ คือกีฬาเร็คเก็ต น้องเมย์ แชมป์โลกแบตบินตันชาวไทย เป็นตัวอย่างของการมีสติในการเล่นกีฬาได้เป็นอย่างดี, การลดสภาวะซึมเศร้าในผู้ประสบภัยพิบัติด้วยการรับบทสวดโพชฌงคปริตรเข้าจิตใต้สำนึก ซึ่งเป็นทางออกสำหรับคนที่กำลังมีความทุกข์ให้ทุกข์น้อยลง, รูปแบบการฝึกปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานที่เป็นแนวทางของการฝึกอย่างถูกวิธี ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังมี ผลงานวิจัยของอาจารย์ดร.แม่ชีกฤ
ษณา รักษาโฉม เรื่อง รูปแบบและกระบวนการจัดการท่องเที่ยวทางพระพุทธศาสนา : กระบวนการเปลี่ยนแปลงเส้นทางบุญสู่เส้นทางธรรม ที่สะท้อนให้เห็นข้อเท็จจริงของปัญหาและสาเหตุการเข้าวัดของคนในสังคมอย่างคาดไม่ถึง และอีกหลากหลายเรื่องที่พร้อมจะนำเสนอออกสู่สาธารณะ ซึ่งล้วนน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

อย่างไรก็ตาม ผลงานวิจัยทุกเรื่อง เป็นเรื่องที่ทันสมัยและสอดคล้อ
งกับสถานการณ์ของสังคมไทย ในปัจจุบัน ซึ่งหลายท่านอาจจะคาดไม่ถึงว่ามีปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นในสังคม และเมื่อเกิดขึ้นแล้วจะมีวิธีแก้ปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไร ซึ่งผู้สร้างสรรค์ผลงานวิจัยเหล่านี้จะมานำเสนอและตอบโจทย์ให้กับสังคม นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมฟังยังได้แนวคิดในการนำไปพัฒนาต่อยอดผลงานของตนเองได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

สำหรับการสัมมนา เผยแพร่ผลงานในปีนี้ ทางมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชว
ิ ทยาลัย จะจัดขึ้น ในวันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน 2556 เวลา 9.00 – 17.00 น. ณ หอประชุม มวก. 49 พรรษามหาวชิราลงกรณ์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อำเภอวังน้อย พระนครศรีอยุธยา

ในงานดังกล่าว ผู้สนใจ สามารถเข้าร่วมรับฟังการนำเสนอผ
ลงานได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งยังได้ชมนิทรรศการทางวิชาการที่เป็นประโยชน์และน่าสนใจอย่างมากมาย และที่พลาดไม่ได้คือ การปาฐกถา โดย พระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธมฺมจิตฺโต),ศ.ดร. อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

นอกจากนี้ ยังได้พบปะกับผู้ที่มีชื่อเสียง
ในแวดวงวิชาการ รวมถึงนิสิต นักศึกษา คณาจารย์จากสถาบันการศึกษาชั้นนำที่เข้าร่วมกิจกรรมในงานนี้อีกมากมาย พร้อมชมการประกวดซุ้มนิทรรศการ “ศิลปวัฒนธรรมของชาวอาเซียน”จากวิทยาเขตและวิทยาลัยสงฆ์ในสังกัดของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ทั่วประเทศ ชิงโล่รางวัล นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน อีก 2 ปีข้างหน้านี้

แนะคนไทยใช้สติเหตุและผลแก้ขัดแ
ย้งสังคม

ทางด้านคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นักศึกษาปริญญาเอก บัณฑิตวิทยาลัย มจร ร่วมงานครั้งนี้ด้วย ได้กล่าวถึงแนวทางในการแก้ปัญหา
ความขัดแย้งในสังคไทยว่า กล่าวว่าทางออกของสังคมที่บางคนเสนอให้มีการปรองดอง และนิรโทษกรรมนั้นเป็นทางออกด้านกฎหมายหรือจัดเวทีปฎิรูปยุติความขัดแย้งโดยเสนอให้ทุกฝ่ายพูดคุยกัน ล้วนเป็นวิธีการที่ดี แต่ขณะนี้ความขัดแย้งรุนแรงและซับซ้อนมากไม่สามารถใช้ทางออกทางเดียว เพราะต่อให้มีตัวกฎหมายออกมาหรือมีข้อสรุปของเวทีปฎิรูปอย่างดีเยี่ยม แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ถ้าทุกคนทุกฝ่ายในสังคมยังไม่ยอมรับร่วมกัน ก็จะเป็นเพียงกระดาษแผ่นเดียวแต่ในทางปฎิบัติไม่สามารถหาทางออกให้แก่สังคมได้

"ปัญหาสังคม บ้านเมืองในอดีตเกิดจากความขัดแ
ย้งกันในชนชั้นปกครอง แต่ในปัจจุบันความขัดแย้งลงลึกไป ในตัวประชาชน ที่เกลียดมากเกินไป รักมากเกินไป ไม่เปิดใจยอมรับฟัง ซึ่งถ้าทุกคนยังมีรัก โลก โกรธ หลง ไม่ระลึกถึงประโยชน์ส่วนตัว ต่อให้มีวิธีทางออกอย่างไรก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะเรายังไม่สามารถถอดจิต ถอดใจของเราได้ อีกทั้งทุกวันนี้เราละเลยในการใช้หลักพระพุทธศาสนามาใช้ในการดำเนินชีวิต ตอนนี้ก็ถึงเวลาแล้วที่ต้องเอาศาสนา งานวิจัยด้านพระพุทธศาสนาโดยใช้หลักทางพระพุทธศาสนามาใช้แก้ไขปัญหาสังคม อีกทั้งศาสนาพุทธ เป็นศาสนาแห่งสันติภาพ ต้องนำหลักคำสอนด้านพระพุทธศาสนาไปฉีดให้ทุกภาคส่วนของสังคม เพราะแต่ละงานวิจัยจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับทุกอณูของสังคม และช่วยแก้ไขปัญหาสังคมได้" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวและว่า

อย่างไรก็ตาม ความขัดแย้ง ปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นสามารถหาท
างออกได้ หากประชาชนใช้หลักคำสอนทางพระพุทธ ศาสนา ใช้เหตุผล และตั้งสตินึกถึงสังคม ส่วนรวม ไม่รักมาก หรือเกลียดมากเกินไป และไม่เชื่อตามๆ กันไป ขณะเดียวกันในส่วนของผู้ที่มีอำ

นาจ ต้องใช้หลักทางพระพุทธศาสนา นำประเทศเดินหน้าเพื่อคนไทย ไม่ใช่เพื่อจะเป็นพรรครัฐบาล

ข่าว : คมชัดลึก
4 กันยายน 2556

ที่มา : https://www.facebook.com/kritsanawadee.raksachom


แหล่งข่าว : ส่วนเทคโนโลยีสารสนเทศ
Print This Page    Sent to Friend
แสดงความคิดเห็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • มจร จัดพิธีถวายพระพรชัยมงคล และเจริญพระพุทธมนต์ เฉลิมพระเกียรติพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗
    26 ก.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    63
  • ขอขอบคุณ ดร.สุวรา นาคยศ อาจารย์ประจำภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ มอบเงินจำนวน 500,000 บาท สนับสนุนโครงการส่งเสริมสุขภาพฯ
    25 ก.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    285
  • ขอเชิญลงทะเบียนเข้าร่วมพิธีถวายพระพรชัยมงคลและพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสาเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ประจำปี พ.ศ.๒๕๖๗
    23 ก.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    291
  • การตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอก สมศ. รอบสี่ ระดับอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
    19 ก.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    108
  • องคมนตรี เชิญหิรัญบัฏ พัดยศ ผ้าไตร และเครื่องยศสมณศักดิ์ ถวายแด่ พระพรหมวัชรธีราจารย์ (สมจินต์ สมฺมาปญฺโญ ป.ธ.๙,ศ.ดร.) วัดปากน้ำ พระอารามหลวง
    18 ก.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    115