ข่าวมหาวิทยาลัย |
'มจร'มุ่งป้องตีความพระไตรปิฎกคลาดเคลื่อน | ||
วันที่ ๒๖/๐๙/๒๐๑๓ | เข้าชม : ๒๙๗๓ ครั้ง | |
สกอ.ประเมินคุณภาพ'มจร'ได้ระดับดี แสดงศักยภาพนำองค์กรสู่เวทีนานาชาติเยี่ยม เป็นเสาหลักพุทธศาสนา อธิการบดี'มจร'เผยมุ่งจัดการศึกษาป้องตีความพระไตรปิฎกคลาดเคลื่อน26กันยายน2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างวันที่ 22-25 ก.ย.ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) นำโดยผศ.ปรานี พรรณวิเชียร ประธานกรรมการ พร้อมด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ ได้เข้าตรวจประกันคุณภาพการศึกษาภายในของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราช วิทยาลัย(มจร) โดยตรวจหลักฐานและสัมภาษณ์ผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นิสิต ผู้ใช้บัณฑิตและผู้เกี่ยวข้อง ทั้งนี้จะได้จัดทํารายงานการประเมินคุณภาพตามระบบฐานข้อมูลด้านการประกัน คุณภาพการศึกษา (CHE QA Online) เสนอต่อมหาวิทยาลัยและสํานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และได้รายงานผลการประเมินแก่ผู้บริหารของมหาวิทยาลัย โดยมีผลการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2555 ในภาพรวมอยู่ในระดับดี (3.63 จากระดับคะแนน 5) องค์ประกอบที่มีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับดีมาก (ระดับ 4.75 คะแนน) การบริการวิชาการแก่สังคม องค์ประกอบที่มีผลการดำเนินการในระดับดี มี 3 องค์ประกอบได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 ปรัชญา ปณิธาน วัตถุประสงค์ และแผนดำเนินการ (4.00 ) องค์ประกอบที่ 6 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม (4.33 คะแนน) องค์ประกอบที่ 7 การบริหารและการจัดการ (3.53 คะแนน) องค์ประกอบที่มีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับพอใช้ มี 5 องค์ประกอบได้แก่ องค์ประกอบที่ 2 การผลิตบัณฑิต (3.45 คะแนน) องค์ประกอบที่ 3 กิจกรรมการพัฒนานักศึกษา (3.50 คะแนน) องค์ประกอบที่ 4 การวิจัย (3.24 คะแนน) องค์ประกอบที่ 8 การเงินและงบประมาณ (3.00 คะแนน)และองค์ประกอบที่ 9 ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ (3.00 คะแนน) ผศ.ปรานี กล่าวว่า มจร เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับ จัดอยู่ในมหาวิทยาลัยเฉพาะทางที่เน้นการจัดการเรียนการสอนระดับปริญญาตรี (ค 2) มีการจัดการเรียนการสอนทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ โดยในส่วนกลาง มี 5 คณะวิชา และในส่วนภูมิภาคระดับวิทยาเขต 10 วิทยาเขต วิทยาลัยสงฆ์ 10 แห่ง ประเภทโครงการขยายห้องเรียน 5 แห่ง ระดับหน่วยวิทยบริการ 18 แห่ง และสถาบันสมทบของมหาวิทยาลัยมีจำนวน 7 สถาบัน (ในประเทศ 1 แห่ง และต่างประเทศ 6 แห่ง)โดยจัดในส่วนกลาง 5 คณะวิชา โดยใช้หลักสูตรกลางของมหาวิทยาลัยไปเปิดสอนในส่วนภูมิภาคทั้งระดับวิทยาเขต วิทยาลัยสงฆ์ ห้องเรียนขยายโอกาส ต่างๆ ซึ่งจะมีอาจารย์ประจำหลักสูตรในพื้นที่เหล่านั้นแยกต่างหากกับอาจารย์ประจำ ในส่วนกลาง ในปีการศึกษา 2555 มีหลักสูตรระดับปริญญาตรีทั้งหมด 21 หลักสูตร หลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา ประกาศนียบัตรบัณฑิต 1 หลักสูตร ปริญญาโท 12 หลักสูตร ปริญญาเอก 6 หลักสูตร มีอาจารย์ประจำรวมทั้งสิ้น 803 คน มีนักศึกษารวมทั้งสิ้น 21,600 คน ทุกหลักสูตรของมหาวิทยาลัยมีข้อกำหนดให้นิสิตทุกคนต้องปฏิบัติวิปัสสนา กรรมฐาน โดยกำหนดให้นิสิตระดับปริญญาตรีปฎิบัติวิปัสสนากรรมฐานปีละ 10 วันทุกปีจนสำเร็จการศึกษา นิสิตระดับปริญญาโท ตลอดหลักสูตร 30 วัน นิสิตระดับปริญญาเอก ตลอดหลักสูตร 45 วัน ถือว่าเป็นการสร้างแนวคิดด้านคุณธรรมจริยธรรมให้กับบัณฑิต เพื่อเป็นคนดีของสังคมและเผยแพร่พระพุทธศาสนาได้อย่างเหมาะสม "มหาวิทยาลัยสามารถบริหารจัดการจนทำให้บรรลุตามปณิธานที่มหาวิทยาลัยกำหนด คือ "ศึกษาพระไตรปิฎกและวิชาชั้นสูงสำหรับพระภิกษุ สามเณร และคฤหัสถ์" การดำเนินการสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยที่กำหนดว่า มุ่งพัฒนามหาวิทยาลัยเป็นศูนย์กลางการศึกษาพระพุทธศาสนาระดับนานาชาติ โดยการจัดการศึกษาและพัฒนาองค์ความรู้บูรณาการกับศาสตร์สมัยใหม่ ให้นำไปสู่การพัฒนาจิตใจและสังคมอย่างยั่งยืน ได้อย่างแท้จริง" ผศ.ปราณี กล่าว ด้านพระพรหมบัณฑิต อธิการบดี มจร กล่าวว่า มจร เกิดจากพระราชบัญญัติการศึกษาคณะสงฆ์และความต้องการของคณะสงฆ์ ได้ก่อตั้งวิทยาเขตขึ้นหลายแห่งก่อนจะมีพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัย พ.ศ.2540 จึงถือเป็นมหาวิทยาลัยที่มีขนาดใหญ่มีเครือข่ายมากมีความเติบโดแบบก้าว กระโดด มีการพัฒนาที่รวดเร็วจนเป็นที่ยอมรับจากองค์กรทั้งภายในและต่างประเทศโดย เฉพาะองค์การสหประชาชาติและองค์กรทางพระพุทธศาสนานานาชาติ "ในเชิงนโยบายการจัดการศึกษาพระพุทธศาสนา รัฐบาลและคณะสงฆ์ต้องการให้มีเอกภาพ โดยเฉพาะเรื่องหลักสูตรเพื่อป้องกันการตีความพระไตรปิฎกและพระธรรมวินัยที่ คลาดเคลื่อน ดังนั้น มหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและจัดการเรียนการสอนให้ถูก ต้องตามหลักพระธรรมวินัย จึงเป็นเป้าหมายที่สำคัญในการจัดการศึกษาของ มจร นี้" อธิการบดี มจร กล่าว |
แหล่งข่าว : ส่วนเทคโนโลยีสารสนเทศ | ||