www.weipinxgt.com www.hdf598.com www.rzkfqcg.com www.ywd100.com www.gzunitrade.com www.5aziyuan.com www.alsclean.com www.ynzsgc.com www.sdldtg.com www.i-sarima.com www.aijianbing.com www.xushiweigou.com www.haoyulongsp.com www.binqimotor.com www.kenminamipainting.com www.erli30.com www.cdhg88.com www.horse-home.com www.myjxzp.com www.dgselling.com www.chenlongjiancai.com www.zhongkuanwuliu.com www.huameide-sz.com www.shouxitongban.com www.scgcjx0207.com www.qdshengqian.com www.3w800.com www.kl-ad.com www.imshenghuo.com www.xxanlhw.com www.hfkaibo.com www.wlwservice.com www.jxguanghua.com www.zkld2009.com www.duanem.com www.hzwjzs.com www.chdlav.com www.lyxszl.com www.xinlaihuijiaju.com www.hrwholecare.com www.yingyang168.com www.honeywell-lk.com www.yushusanjiangyuanbao.com www.kangningyiyuan.com www.xzkjsxx.com www.jztushuguan.com www.gksswh.com www.jakjxx.com www.yyxlzw.com www.dwdzxx.com www.shszjzx.com www.skf-nsk-fag-ntn.com www.shanghailvhua.com www.yomandoors.com www.wenchengvote.com www.cn-sportsprotectors.com www.fuyixuantc.com www.jiayongdiant.com www.reshousuoj.com www.wuxitianzhile.com www.lsallx.com www.ravor-system.com www.jhbrq.com www.mirrvoll.com www.likekiwi.com www.hbclzqcj.com www.cqqfbxgm.com www.nmgdwjlw.com www.zmdjtzfw.com www.xunchengchaju.com www.gssx-pxgl.com www.sha-jing.com www.zysjmbj.com www.131701.com www.tlyhyy.com www.hbfbfz.com www.hljpadm.com www.fenxiangzhuan005.com www.jv001.com www.ruiyucnc.com www.zhuochenglaser.com www.zhaoshudeng.com www.facebook-france.com www.yuxianchu.com www.139yes.com www.lazonaentertainment.com www.eastofedens.com www.latelier-gourmet.com www.kaisyomaru.com www.tenglonghb.com www.bdsmfreevids.com www.gzshbzw.com www.ymgb0991.com www.setonohanayome.com www.attachmentmoms.com www.njmzyjg.com www.hi4r.com www.exotic-nails.com www.ef25.com www.lslcxx.com
ข่าวประชาสัมพันธ์
เวียดนามแพร่สัญลักษณ์จัดงานวิสาขบูชาโลก ชูธงสร้างสันติภาพ-กู้คืนความขัดแย้ง
02 พ.ค. 57 | ข่าวมหาวิทยาลัย
225
ข่าวมหาวิทยาลัย
เวียดนามแพร่สัญลักษณ์จัดงานวิสาขบูชาโลก ชูธงสร้างสันติภาพ-กู้คืนความขัดแย้ง
วันที่ ๐๒/๐๕/๒๐๑๔ เข้าชม : ๒๖๗๖ ครั้ง

เวียดนามแพร่สัญลักษณ์จัดงานวิสาขบูชาโลก ชูธงสร้างสันติภาพ-กู้คืนความขัดแย้ง : สำราญ สมพงษ์รายงาน(samran sompong)

              เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2557 ที่ผ่านมา นายนิวัฒน์ ธำรงบุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานอำนวยการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวัน วิสาขบูชาโลกประจำปี 2557 โดยตรงกับวันที่ 13 พ.ค.นี้   ได้แถลงข่าวจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ทั้งที่ท้องสนามหลวงและพุทธมณฑล นี้เปิดกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย

               แต่ในฐานะที่วันวิสาขบูชาโลกที่สหประชาชาติประกาศให้การรับรองนั้น องค์กรชาวพุทธทั่วโลกก็ได้กำหนดให้ประเทศต่างๆรับเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน โดยในปีนี้ประเทศเวียดนามรับเป็นเจ้าภาพซึ่งถือว่าเป็นครั้งที่สองแล้ว และขณะนี้มีรายงานว่าได้เผยแพร่สัญลักษณ์การจัดงานวิสาขบูชาโลกครั้งที่ 11 ออกมาแล้ว

               ประเทศเวียดนามนั้นถือได้ว่ามีประชากรที่นับถือพระพุทธศาสนาเป็นจำนวนมาก ประเทศหนึ่งทั้งเถรวาทและมหายาน พระที่มีชื่อเสียงและคนไทยรู้จักดีคือหลวงพ่อติช นัท ฮันห์ แห่งหมู่บ้านพลัม และทุกๆปีก็มีการจัดกิจกรรมวันวิสาขบูชาโลกเช่นเดียวกันประเทศไทย และถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่สื่อมวลชนเวียดนามให้ความสนใจรายงานข่าวโดยเฉพาะ อย่างยิ่งเว็บไซต์สถานีวิทยุเวียดนามส่วนกระจายเสียงต่าง ประเทศ(http://vovworld.vn/th-TH) ซึ่งจะเผยแพร่ด้วยภาษาต่างๆในเอเชียรวมถึงภาษาไทย

               กิจกรรมเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาที่ต่างๆที่เว็บไซต์สถานีวิทยุเวียดนามส่วน กระจายเสียงต่างประเทศเผยแพร่อย่างเช่นวันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ.2556  ได้รายงานว่า พุทธศาสนิกชนเวียดนามฉลองวันวิสาขบูชาอย่างยิ่งใหญ่ วัดทุกแห่งในตัวเมืองใหญ่ๆ เช่น กรุงฮานอย กรุงเก่าเว้ นครโฮจิมินห์และท้องถิ่นต่างๆทั่วประเทศต่าง นับล้านคนร่วมพิธีจุดธูปสวดมนต์ สรงน้ำพระ ปล่อยโคมลอยขอให้มีสันติภาพเป็นต้น

               ต่อมาวันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ.2556 มีการแถลงข่าวการเตรียมการจัดงานวันวิสาขบูชาโลกปี 2557 ในหัวข้อ “พุทธศาสนามีส่วนร่วมปฏิบัติเป้าหมายแห่งสหัสวรรษของสหประชาชาติ” จะจัดขึ้นที่วัดบ้ายดิ้ง จังหวัดนิงบิ่ง ในระหว่างวันที่ 7-11 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 ตั้งเป้าจะมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 1 หมื่นรูป/คนจาก 100 ประเทศ

               วันที่  19 มีนาคม พ.ศ.2557 มีการประชุมกับบรรดาผู้บริหารของกระทรวง หน่วยงาน ท้องถิ่นและตัวแทนของพุทธสมาคมส่วนกลางเวียดนามเกี่ยวกับการจัดงานวันวิสาข บูชาโลก  โดยนายเหงียนซวนฟุก รองนายกรัฐมนตรีได้ยืนยันว่า การจัดงาน Vesak 2014 ณ เวียดนามมีความหมายสำคัญเป็นอย่างยิ่งทั้งด้านการเมืองและสังคม ดังนั้น กระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและพุทธสมาคมส่วนกลางเวียดนามต้องจัดงานวัน วิสาขบูชาให้มีความศักดิ์สิทธิ์ รอบคอบ มีประสิทธิภาพและประหยัด

               เมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ.2557 ก็มีการการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนอีกครั้งเกี่ยวกับการเตรียมพร้อม โดยระบุว่าจะมีผู้แทนต่างประเทศเกือบ 1,500 รูป/คนเข้าร่วม รวมทั้งรองนายกรัฐมนตรีไทย กษัตริย์กัมพูชา ผู้นำระดับสูง ผู้นำพุทธศานานิกายต่างๆ ศาสตราจารย์ ดร. วิทยากร นักวิจัยพุทธศาสนาและพุทธศาสนิกชนจาก 95 ประเทศ 

               เวียดนามได้เสนอหัวข้อของงานวิสาขบูชาโลกในปีนี้เพื่อยืนยันว่า พุทธศาสนิกชนทั่วโลกมีความประสงค์ที่จะสร้างสรรค์โลกที่สันติภาพ ชีวิตที่อิ่มหนำผาสุกให้แก่ทุกคน เพื่อสังคมที่มีความยุติธรรม มีประชาธิปไตยและอารยธรรม ในกรอบของงานจะมีการจัดการสัมมนา 5 ครั้ง เพื่อวางแนวทางและมาตรการแก้ไขวิกฤติ และการพิพาทต่างๆเพื่อร่วมกันปฏิบัติเป้าหมายต่างๆของสหประชาชาติให้เป็นผล สำเร็จ

               และล่าสุดวันที่ 30 เมษายน พ.ศ.2557 ได้รายงานอีกโดยให้หัวข้อว่า "วิสาขบูชาปี 2557 จะเป็นโอกาสผลักดันความสามัคคีระหว่างพุทธศาสนาเวียดนามกับพุทธศาสนาประเทศ อื่นๆ"  โดยอ้างอิงคำยืนยันของท่านเหงวียน เถี่ยน เญิน ประธานแนวร่วมปิตุภูมิเวียดนามในจดหมายฉบับวันที่ 30 เมษายนที่ส่งไปอวยพรยังบรรดาผู้มีสมณศักดิ์ พระภิกสุสามเณรและพุทธศาสนิกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศในโอกาสวันวิสาข บูชาความว่า

               "งานวิสาขบูชาแห่งสหประชาชาติปี 2014 โดยพุทธสมาคมเวียดนามจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 7-11พฤษภาคม เพื่อเชิดชูคุณค่าแห่งธรรมะของพระพุทธเจ้า  คณะกรรมการแนวร่วมปิตุภูมิส่วนกลางมีความประสงค์ว่า พุทธสมาคมเวียดนามจะส่งเสริมเกียรติประวัติปกป้องประเทศและประชาชนมีชีวิต ที่สงบสุขในตลอด 2,000  ปีที่ผ่านมาต่อไป

               และพัฒนาพุทธศาสนาเวียดนามให้กลายเป็นศูนย์กลางทางพุทธศาสนาแห่งหนึ่งของโลก เพื่อส่งเสริมความสามัคคี มิตรภาพและความร่วมมือระหว่างพุทธศาสนาเวียดนามกับพุทธศาสนาของประเทศอื่นๆ ทั้งนี้ก็เพื่อเผยแพร่ธรรมะสู่ชีวิตของมนุษย์มากขึ้นและสร้างสรรค์กลุ่มมหา สามัคคีชนทั้งชาติให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น"

               การจัดงานวันวิสาขบูชาโลกที่เวียดนามครึ้งนี้มหาเถรสมาคมและรัฐบาลได้มอบ หมายให้พระพรหมบัณฑิตกรรมการมหาเถรสมาคม อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) ในฐานะประธานสภาสากลวันวิสาขโลกพร้อมด้วยนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เดินทางไปร่วมงานด้วย


กิจกรรมวันวิสาขบูชาโลกที่เวียดนาม

               วันพุธที่   7  พฤษภาคม   เป็นการประชุม  ICDV – UNDV 2014  คณะกรรมการจัดการประชุมนานาชาติ  การประชุมเชิงปฏิบัติการ  ECAI   ดำเนินการโดย Prof. Dr.Lewis Lancaster ช่วงเย็นผู้เข้าร่วมงาน เดินทางจากโรงแรมไปศูนย์กประชุมแห่งชาติเมืองฮานอย เพื่อร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ  โดยนายกรัฐมนตรี

               วันพฤหัสที่   8  พฤษภาคม  2014 ช่วงเช้าผู้เข้าร่วมเดินทางไปยังศูนย์ประชุมวัดบ้ายดิ้ง จังหวัดนิงบิ่ง สถานที่จัดงาน เริ่มจากการกล่าวต้อนรับกล่าวสุนทรพจน์ สาสน์ จากบุคคลต่างๆที่เกี่ยวข้อง ช่วงบ่ายเป็นการปราศรัย   หัวข้อเรื่ง “มุมมองของพระพุทธศาสนาต่อการบรรลุเป้าหมาย  รอบหนึ่งพันปีของสหประชาชาติ”  โดย  HH.  Thich Duc Nghiep,  รองพระสังฆราช ของคณะสงฆ์พระพุทธศาสนาแห่งชาติเวียดนาม

               วันศุกร์ที่  9  พฤษภาคม  ที่ศูนย์ประชุมวัดบ้ายดิ้ง จังหวัดนิงบิ่ง ช่วงเช้าเป็นการสวดมนต์โดยประเพณีพระพุทธศาสนา  มหายาน  เถรวาท  วัชรยาน และการประชุมเชิงปฏิบัติการ เฉพาะเรื่อง 1.การตอบสนองของชาวพุทธต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนและการเปลี่ยนแปลงทางสังคม 2.การตอบสนองการเตือนทั่วโลกและการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม 3.การมีส่วนร่วมของชาวพุทธในการดำรงชีวิตที่เข้มแข็ง  4.การสร้างสันติภาพและการกู้คืนความขัดแย้ง 5.การศึกษาพุทธศาสนาและหลักสูตร ระดับมหาวิทยาลัย 6.การสนทนาเรื่องพิเศษในเวียดนาม

               วันเสาร์ที่  10  พฤษภาคม   ช่วงเช้า  ชมทัศนียภาพชมทัศนียภาพโดยเยี่ยมชมเมืองหลวงเก่า  Hoa Lu –-ของเวียดนาม  และสถานนิเวศวิทยาและประวัติศาสตร์  Trang An ช่วงบ่ายที่ศูนย์การประชุมวัดไบดินท์ เป็นการรายงานการประชุมเชิงปฏิบัติการ  และการปราศรัยของสนทนานายกรัฐมนตรีของสาธารณรัฐสังคมนิยม เวียดนาม  พระสังฆราช  ผู้นำศาสนาชาวพุทธ  และช่วงเย็นเป็นการการจุดเทียนและการสวดมนต์เพื่อสันติภาพโลก

 

 


แหล่งข่าว : ส่วนเทคโนโลยีสารสนเทศ
Print This Page    Sent to Friend
แสดงความคิดเห็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • ขอขอบคุณ ดร.สุวรา นาคยศ อาจารย์ประจำภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ มอบเงินจำนวน 500,000 บาท สนับสนุนโครงการส่งเสริมสุขภาพฯ
    25 ก.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    186
  • ขอเชิญลงทะเบียนเข้าร่วมพิธีถวายพระพรชัยมงคลและพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสาเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ประจำปี พ.ศ.๒๕๖๗
    23 ก.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    216
  • การตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอก สมศ. รอบสี่ ระดับอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
    19 ก.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    86
  • องคมนตรี เชิญหิรัญบัฏ พัดยศ ผ้าไตร และเครื่องยศสมณศักดิ์ ถวายแด่ พระพรหมวัชรธีราจารย์ (สมจินต์ สมฺมาปญฺโญ ป.ธ.๙,ศ.ดร.) วัดปากน้ำ พระอารามหลวง
    18 ก.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    98
  • คณะครุศาสตร์ หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู รุ่นที่ 10 จัดโครงการเสริมความเป็นครูแก่นิสิตกิจกรรมไหว้ครู "ศิษย์น้อมวันทา บูชาคณาจารย์"
    07 ก.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    273