www.weipinxgt.com www.hdf598.com www.rzkfqcg.com www.ywd100.com www.gzunitrade.com www.5aziyuan.com www.alsclean.com www.ynzsgc.com www.sdldtg.com www.i-sarima.com www.aijianbing.com www.xushiweigou.com www.haoyulongsp.com www.binqimotor.com www.kenminamipainting.com www.erli30.com www.cdhg88.com www.horse-home.com www.myjxzp.com www.dgselling.com www.chenlongjiancai.com www.zhongkuanwuliu.com www.huameide-sz.com www.shouxitongban.com www.scgcjx0207.com www.qdshengqian.com www.3w800.com www.kl-ad.com www.imshenghuo.com www.xxanlhw.com www.hfkaibo.com www.wlwservice.com www.jxguanghua.com www.zkld2009.com www.duanem.com www.hzwjzs.com www.chdlav.com www.lyxszl.com www.xinlaihuijiaju.com www.hrwholecare.com www.yingyang168.com www.honeywell-lk.com www.yushusanjiangyuanbao.com www.kangningyiyuan.com www.xzkjsxx.com www.jztushuguan.com www.gksswh.com www.jakjxx.com www.yyxlzw.com www.dwdzxx.com www.shszjzx.com www.skf-nsk-fag-ntn.com www.shanghailvhua.com www.yomandoors.com www.wenchengvote.com www.cn-sportsprotectors.com www.fuyixuantc.com www.jiayongdiant.com www.reshousuoj.com www.wuxitianzhile.com www.lsallx.com www.ravor-system.com www.jhbrq.com www.mirrvoll.com www.likekiwi.com www.hbclzqcj.com www.cqqfbxgm.com www.nmgdwjlw.com www.zmdjtzfw.com www.xunchengchaju.com www.gssx-pxgl.com www.sha-jing.com www.zysjmbj.com www.131701.com www.tlyhyy.com www.hbfbfz.com www.hljpadm.com www.fenxiangzhuan005.com www.jv001.com www.ruiyucnc.com www.zhuochenglaser.com www.zhaoshudeng.com www.facebook-france.com www.yuxianchu.com www.139yes.com www.lazonaentertainment.com www.eastofedens.com www.latelier-gourmet.com www.kaisyomaru.com www.tenglonghb.com www.bdsmfreevids.com www.gzshbzw.com www.ymgb0991.com www.setonohanayome.com www.attachmentmoms.com www.njmzyjg.com www.hi4r.com www.exotic-nails.com www.ef25.com www.lslcxx.com
ข่าวประชาสัมพันธ์
มหาจุฬาฯจับมือสสส.เดินหน้าโครงการเข้าพรรษาปลอดบุหรี่-พระสงฆ์สุขภาพดี
15 ก.ค. 57 | ข่าวมหาวิทยาลัย
239
ข่าวมหาวิทยาลัย
มหาจุฬาฯจับมือสสส.เดินหน้าโครงการเข้าพรรษาปลอดบุหรี่-พระสงฆ์สุขภาพดี
วันที่ ๑๕/๐๗/๒๐๑๔ เข้าชม : ๒๑๖๗ ครั้ง

 

 

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยวั จัดงานแถลงข่าว "เข้าพรรษาปลอดบุหรี่ พระสงฆ์สุขภาพดี ฆราวาสได้บุญ" เป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เพื่อรณรงค์ลด ละ เลิก วอนชาวพุทธหยุดถวายบุหรี่ให้พระภิกษุ เริ่มต้นโครงการในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา 

นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวว่า มีการสำรวจสถานการณ์การสูบบุหรี่ในกลุ่มพระภิกษุสงฆ์ แพทย์ และครู ในปี 2530 พบพระภิกษุสงฆ์มีอัตราการสูบบุหรี่ ร้อยละ 54.5 แพทย์ ร้อยละ 23.3 และครู ร้อยละ 23.3 จึงมีการตั้งเป้าดำเนินการลดอัตราการสูบบุหรี่ใน 3 กลุ่มดังกล่าว 

เนื่องจากต้องพบเจอประชาชนจำนวนมาก เป็นที่เคารพนับถือ เป็นตัวอย่างและสอนคนอื่นๆ ในสังคมได้ จนเมื่อปี 2547 พบว่า อัตราพระที่สูบบุหรี่ลดลงเหลือ ร้อยละ 37.2 ปี 2552 ครูลดลงเหลือ ร้อยละ 8.8 และปี 2555 แพทย์เหลือร้อยละ 3 จะเห็นว่ากลุ่มพระภิกษุสงฆ์มีอัตราการสูบบุหรี่ลดลงน้อยกว่ากลุ่มครูและแพทย์ และมีอัตราการสูบบุหรี่เกือบเท่ากับอัตราการสูบบุหรี่ของชาวบ้านทั่วไป

"ปัจจัยสำคัญที่พระภิกษุสงฆ์ มีอัตราการสูบบุหรี่ลดลงน้อยกว่ากลุ่มครูและแพทย์ อาจเนื่องจากติดบุหรี่ตั้งแต่ก่อนการบวช อีกทั้งไม่มีการรณรงค์ลด ละ เลิกบุหรี่ในกลุ่มพระมากนัก แม้มีกฎหมายให้วัดเป็นพื้นที่ห้ามสูบบุหรี่ ก็ไม่มีการเข้าไปกวดขันจับกุม ไม่เหมือนโรงพยาบาลที่กำหนดไว้ในการรับรองคุณภาพสถานพยาบาล หากมีการฝ่าฝืนเรื่องการสูบบุหรี่จะไม่ผ่านการรับรอง นอกจากนี้ ยังมีการถวายบุหรี่แก่พระสงฆ์ โดยเฉพาะในชนบทที่มีประมาณร้อยละ 10 ช่วง เข้าพรรษาจึงเป็นโอกาสดีที่จะมีการรณรงค์เรื่องการลดการ สูบบุหรี่ในกลุ่มพระภิกษุสงฆ์ให้เกิดประสิทธิผลมากขึ้น"

นายสุปรีดา อดุลยานนท์ รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สสส.ร่วมกับมหาจุฬาฯ และคลินิกฟ้าใส ลดปัจจัยเสี่ยงบุหรี่ในพระสงฆ์ นำร่อง 15 จังหวัดทั่วประเทศ ใน 3 แนวทาง ได้แก่ 1.เชื่อมประสานเครือข่ายการทำงาน เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการติดบุหรี่ในกลุ่มพระสงฆ์และบุคลากรของวัด 2.จัดเวทีและพื้นที่ในการถวายความรู้ และ 3.สร้างพื้นที่การป้องกันและแก้ไขปัญหาการติดบุหรี่เชิงลึก โดยขยายเครือข่ายจากการทำงานของมหาจุฬาฯ และ สสส.


พระราชวรมุนี (พล อาภากโร) รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) กล่าวว่า นอกจากการร่วมลดปัจจัยเสี่ยงบุหรี่ในพระสงฆ์ มหาจุฬาฯ ยังให้การสนับสนุนในเชิงวิชาการสำหรับโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 อันเป็นนโยบายของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จ พระสังฆราช ที่คณะสงฆ์เป็นผู้ดำเนินการแล้วในหลายจังหวัด เพื่อเลิกอบายมุขอย่างยั่งยืนด้วย ทั้งนี้ การทำทานให้ได้บุญมากต้องพร้อมด้วยองค์ 3 คือ 1.วัตถุบริสุทธิ์ ของที่จะให้ทานต้องเป็นของที่ได้มาโดยสุจริตชอบธรรม 2.เจตนาบริสุทธิ์ เพื่อกำจัดความตระหนี่ออกจากใจตน และ 3.บุคคลบริสุทธิ์ เลือกให้แก่ผู้รับที่เป็นผู้มีศีลบริสุทธิ์ ส่วนบุหรี่นั้น ตามหลักศาสนาถือว่าเป็น "เมรัย" ตามศีลข้อ 5 หมายถึงสิ่งเสพติด ซึ่งพระพุทธเจ้าห้ามมิให้ส่งเสริมมิจฉาวณิชชา คือการค้าขายที่ผิด หรือไม่ชอบธรรม เช่น การขายอาวุธ การขายสุราและของมึนเมา เข้าพรรษานี้ เป็นโอกาสดีที่จะตั้งจิตกุศลเป็นเบื้องต้นในการไม่ถวายบุหรี่

"แต๊งค์"พงศกร มหาเปารยะ กล่าวว่า ในฐานะที่เคยบวชเรียน มาก่อน มองว่า ปัจจุบันมีพระสงฆ์จำนวนไม่น้อยที่ยังสูบบุหรี่ ซึ่งมีผลเสียต่อสุขภาพทั้งต่อพระสงฆ์ที่สูบ และไม่สูบ การรณรงค์ให้ประชาชนไม่ถวายบุหรี่ในช่วงเข้าพรรษานี้ น่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่จะร่วมกันสนับสนุนการลดการสูบบุหรี่ ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดโทษต่อสุขภาพของพระสงฆ์ 

"น้องยอร์ช" ด.ช.ยงศิลป์ วงศ์พนิตนนท์ กล่าวว่า ช่วงเข้าพรรษาเป็นวันหยุดยาว เป็นโอกาสดีที่ครอบครัวจะได้ไปทำบุญร่วมกัน ซึ่งตนช่วยพ่อแม่เตรียมชุดสังฆทาน เทียนพรรษา และยาสามัญ เพื่อนำไปทำบุญด้วยกันแล้ว ส่วนบุหรี่จะไม่ซื้อถวาย เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อสุขภาพของทุกคน รวมทั้งพระสงฆ์ด้วย


ที่มา; หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับ 15 กรกฎาคม 2557 หน้า 28
สืบค้นข้อมูล; สมหมาย สุภาษิต ฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแผ่

 


แหล่งข่าว : ส่วนเทคโนโลยีสารสนเทศ
Print This Page    Sent to Friend
แสดงความคิดเห็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • ขอขอบคุณ ดร.สุวรา นาคยศ อาจารย์ประจำภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ มอบเงินจำนวน 500,000 บาท สนับสนุนโครงการส่งเสริมสุขภาพฯ
    25 ก.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    67
  • ขอเชิญลงทะเบียนเข้าร่วมพิธีถวายพระพรชัยมงคลและพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสาเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ประจำปี พ.ศ.๒๕๖๗
    23 ก.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    175
  • การตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอก สมศ. รอบสี่ ระดับอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
    19 ก.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    79
  • องคมนตรี เชิญหิรัญบัฏ พัดยศ ผ้าไตร และเครื่องยศสมณศักดิ์ ถวายแด่ พระพรหมวัชรธีราจารย์ (สมจินต์ สมฺมาปญฺโญ ป.ธ.๙,ศ.ดร.) วัดปากน้ำ พระอารามหลวง
    18 ก.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    96
  • คณะครุศาสตร์ หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู รุ่นที่ 10 จัดโครงการเสริมความเป็นครูแก่นิสิตกิจกรรมไหว้ครู "ศิษย์น้อมวันทา บูชาคณาจารย์"
    07 ก.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    273