ข่าวมหาวิทยาลัย |
แนะครูพระยึดหลัก จตุสดมภ์การศึกษา | ||
วันที่ ๑๖/๐๙/๒๐๑๐ | เข้าชม : ๑๑๔๗๑ ครั้ง | |
แนะครูพระยึดหลัก “จตุสดมภ์การศึกษา”
เมื่อวันที่ 15 ก.ย. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยร่วมกับวัดประยุรวงศาวาส และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จัดสัมมนาพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนประจำปี ๒๕๕๓ ในวันพุธที่ ๑๕ กันยายนพ.ศ.๒๕๕๓ ที่วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ซึ่งมีพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน พระนักเทศน์ผู้บริหารและครูโรงเรียนวิถีพุทธชั้นนำ กว่า ๒,๐๐๐ รูป/คน เข้าร่วมกิจกรรมสัมมนา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อระดมความคิดหาแนวทางสนับสนุนพระสงฆ์ได้ทำหน้าที่เป็นผู้สอนศีลธรรม จรรยา ให้กับนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และให้พระสอนศีลธรรมปรับวิธีการทำงานเผยแผ่พระพุทธศาสนา ให้สอดคล้องกับนโยบายการศึกษาของสถานศึกษาด้านคุณธรรมนำความรู้สู่การปฏิบัติธรรมสนับสนุนให้พระสอนศีลธรรมในโรงเรียนและพระนักเทศน์ ได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อพัฒนางานเผยแผ่พระพุทธศาสนาของคณะสงฆ์ให้เจริญก้าวหน้า สำหรับกิจกรรมในการประชุมสัมมนาแบ่งออกเป็น ๒ ส่วนคือ ภาคเช้า พิธีเปิดการสัมมนาและรับฟังกรอบนโยบายการสอนที่พระสอนศีลธรรมในโรงเรียนควรรับทราบเพื่อนำสู่ภาคการปฏิบัติ จากอธิการบดีมหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ภาคบ่าย มีการเสวนา เรื่อง บวร กับการพัฒนาโรงเรียนวิถีพุทธชั้นนำให้ยั่งยืน โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิหลังจากนั้นได้แบ่งกลุ่มสัมมนากลุ่มย่อย ๓ กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มที่ ๑ เรื่องบทบาทพระสงฆ์กับการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ, กลุ่มที่ ๒ เรื่อง บวร สามประสานเพื่อพัฒนาโรงเรียนวิถีพุทธ ให้ยั่งยืน, กลุ่มที่ ๓ ความสามารถของพระสอนศีลธรรมกับปัญหาศีลธรรมของเด็กและเยาวชนในสถานศึกษา และการนำเสนอผลการสัมมนาและอภิปรายเสนอแนะ ณ เวทีใหญ่ในภาคเย็น
ในการสัมมนา พระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร.) กล่าวบรรยายเรื่อง การศึกษาเพื่อสันติสุขของสังคม ว่า ในการจัดการศึกษาจะต้องมีการแทรกจริยธรรม ศีลธรรมเข้าไปด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางองค์การสหประชาชาติ ได้เคยมีการศึกษาวิจัยมาแล้วว่าการแทรกจริยธรรมเข้าไปในการศึกษาเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะได้มีการคาดการณ์ไว้แล้วว่าสถานการณ์ความรุนแรงในโลกจะยิ่งทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ด้วยปัจจัยหลายอย่าง ทั้งสื่อที่มีเพิ่มมากขึ้นและเข้าถึงได้ง่ายอย่างเช่น อินเตอร์เน็ต เคเบิ้ลทีวี รวมไปถึงประเด็นความขัดแย้งทางศาสนา ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการปลูกฝังจริยธรรมตั้งแต่ในสถานศึกษา และเป็นสิ่งที่พระสอนศีลธรรมจะต้องนำไปปฏิบัติ พระธรรมโกศาจารย์ กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่พระสอนศีลธรรมควรยึดเป็นแนวปฏิบัติคือ จตุสดมภ์การศึกษา ประกอบด้วย 1.การศึกษาเพื่อพัฒนาความรู้ 2.การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะ 3.การศึกษาเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสันติ และ4.การศึกษาเพื่อเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ นอกจากนี้ยังควรมีการวิเคราะห์ด้วยว่าในขณะนี้สังคมมีปัญหาศีลธรรมในด้านไหนบ้าง รวมทั้งต้องแก้ปัญหาให้ตรงกับใจของนักเรียนด้วย ทั้งนี้ที่ผ่านมาในการประชุมนานาชาติด้านพระพุทธศาสนาในประเทศต่างๆ ได้รับการสอบถามจากผู้นำชาวพุทธ พระสงฆ์จากต่างประเทศถึงปัญหาความวุ่นวายและความรุนแรงที่เกิดขึ้นในประเทศไทยมาโดยตลอด แต่เมื่อทางรัฐบาลจะมีแผนในการสร้างความปรองดองก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่หลายครั้งมักจะฝากแนวทางในการสร้างความปรองดองกับฝ่ายการเมือง ทั้งที่ภาคการศึกษาก็จะมีส่วนสำคัญในการช่วยให้เกิดสันติภาพและสร้างความปรองดองได้เช่นกัน ฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแผ่ ข่าว/ภาพ
|
แหล่งข่าว : ส่วนเทคโนโลยีสารสนเทศ | ||