www.weipinxgt.com www.hdf598.com www.rzkfqcg.com www.ywd100.com www.gzunitrade.com www.5aziyuan.com www.alsclean.com www.ynzsgc.com www.sdldtg.com www.i-sarima.com www.aijianbing.com www.xushiweigou.com www.haoyulongsp.com www.binqimotor.com www.kenminamipainting.com www.erli30.com www.cdhg88.com www.horse-home.com www.myjxzp.com www.dgselling.com www.chenlongjiancai.com www.zhongkuanwuliu.com www.huameide-sz.com www.shouxitongban.com www.scgcjx0207.com www.qdshengqian.com www.3w800.com www.kl-ad.com www.imshenghuo.com www.xxanlhw.com www.hfkaibo.com www.wlwservice.com www.jxguanghua.com www.zkld2009.com www.duanem.com www.hzwjzs.com www.chdlav.com www.lyxszl.com www.xinlaihuijiaju.com www.hrwholecare.com www.yingyang168.com www.honeywell-lk.com www.yushusanjiangyuanbao.com www.kangningyiyuan.com www.xzkjsxx.com www.jztushuguan.com www.gksswh.com www.jakjxx.com www.yyxlzw.com www.dwdzxx.com www.shszjzx.com www.skf-nsk-fag-ntn.com www.shanghailvhua.com www.yomandoors.com www.wenchengvote.com www.cn-sportsprotectors.com www.fuyixuantc.com www.jiayongdiant.com www.reshousuoj.com www.wuxitianzhile.com www.lsallx.com www.ravor-system.com www.jhbrq.com www.mirrvoll.com www.likekiwi.com www.hbclzqcj.com www.cqqfbxgm.com www.nmgdwjlw.com www.zmdjtzfw.com www.xunchengchaju.com www.gssx-pxgl.com www.sha-jing.com www.zysjmbj.com www.131701.com www.tlyhyy.com www.hbfbfz.com www.hljpadm.com www.fenxiangzhuan005.com www.jv001.com www.ruiyucnc.com www.zhuochenglaser.com www.zhaoshudeng.com www.facebook-france.com www.yuxianchu.com www.139yes.com www.lazonaentertainment.com www.eastofedens.com www.latelier-gourmet.com www.kaisyomaru.com www.tenglonghb.com www.bdsmfreevids.com www.gzshbzw.com www.ymgb0991.com www.setonohanayome.com www.attachmentmoms.com www.njmzyjg.com www.hi4r.com www.exotic-nails.com www.ef25.com www.lslcxx.com
ข่าวประชาสัมพันธ์
มส. สั่งห้ามโรงเรียนตัดคำว่า“วัด” ออกจากชื่อโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ธรณีสงฆ์
01 มี.ค. 54 | ข่าวมหาวิทยาลัย
561
ข่าวมหาวิทยาลัย
มส. สั่งห้ามโรงเรียนตัดคำว่าวัด ออกจากชื่อโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ธรณีสงฆ์
วันที่ ๐๑/๐๓/๒๐๑๑ เข้าชม : ๙๘๘๑ ครั้ง

           วันนี้ ( 28 ก.พ.) ที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมมหาเถรสมาคม(มส.)ว่า ที่ประชุมมส.ได้มีมติเห็นชอบไม่ให้ตัดคำว่า วัด ที่นำหน้าชื่อโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของวัดหรือที่ธรณีสงฆ์ หากวัดใดที่ดำเนินการตัดออกไปแล้ว ต้องนำคำว่า วัด มาใส่ในชื่อโรงเรียนเช่นเดิม ซึ่งเรื่องนี้ มส.ได้พิจารณาตามข้อเสนอของ คณะอนุกรรมาธิการกิจการพระพุทธศาสนา ในคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร พร้อมทั้งยังได้แนบหนังสือของนายอดิศักดิ์ วรรณสิน นายกสมาคมพุทธศาสน์สัมพันธ์ ที่ได้ขอให้คณะอนุกรรมมาธิการฯพิจารณาตรวจสอบเรื่องการใช้คำว่า วัด รวมกับชื่อของโรงเรียน เนื่องจากเรื่องดังกล่าวมีความสำคัญกับความมั่นคงของประเทศชาติ เพราะมีโรงเรียนวัดหลายแห่งได้ตัดชื่อวัดออกจากชื่อโรงเรียนไปแล้ว

           นายนพรัตน์ กล่าวต่อไปว่า มส.และคณะอนุกรรมาธิการฯ ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ในอดีตวัดเป็นศูนย์กลางของสังคมในทุกด้าน โดยเฉพาะเรื่องการศึกษา การแพทย์ ซึ่งพระสงฆ์มีบทบาทในการบริหารจัดการการศึกษา การจัดตั้งโรงเรียนภายในวัดเป็นครูใหญ่ของโรงเรียน เช่น เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ กรุงเทพฯ เป็นครูใหญ่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เป็นต้น จะเห็นได้ว่า    วัดกับโรงเรียนคู่กันในสังคมไทย พระสงฆ์เป็นผู้มีบทบาทในการจัดการศึกษา ซึ่งมีคุณูปการต่อประเทศและพัฒนาเยาวชนของชาติให้มีศักยภาพ ต่อมาได้มีนักการศึกษาหัวสมัยใหม่ ได้เข้ามามีบทบาทกำหนดแผนการศึกษาของชาติ ได้พยายามตัดรากเหง้าแห่งความมั่นคงของชาติ ด้วยการตัดคำว่า วัด ออกจารสารบบของการศึกษา เห็นว่า เป็นเรื่องล้าหลัง ไม่ทันสมัย

           ผอ.พศ. กล่าวอีกว่า คณะอนุกรรมาธิการกิจการพระพุทธศาสนา เห็นว่า การตัดชื่อวัด ออกจากชื่อโรงเรียนส่อให้เห็นว่า มีเป้าหมายในการลดบทบาทของวัดหรือพระสงฆ์ไทยให้หมดไป หรือหายไปจากสังคมไทย ประเด็นดังกล่าวนี้ถือว่า เป็นบ่อนทำลายสถาบันชาติ และสถาบันพระพุทธศาสนา ทางคณะอนุกรรมาธิการฯจึงได้มีการประชุมร่วมกันก่อนหน้านี้แล้ว โดยที่ประชุมของคณะอนุกรรมาธิการเห็นว่า ให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ให้ความอุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนา จึงมีมติแจ้งให้มส.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบอย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ นายสมเกียรติ ศรลัมน์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการ ได้เสนอข้อควรปฏิบัติดังนี้ 1.ขอให้เจ้าอาวาสซึ่งมีโรงเรียนตั้งอยู่ในวัด ให้ใช้ชื่อวัด เช่น โรงเรียนมัธยมวัดสระเกศ หรือ โรงเรียนมัธยมวัดดุสิดาราม 2.ขอให้เจ้าอาวาสกับดูแลเกียรติภูมิของวัดกับโรงเรียนอย่างมีศักดิ์ศรี และ3.ให้พศ.ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขระเบียบให้นำชื่อวัดมานำหน้าชื่อโรงเรียน

           “ตอนนี้ มส.ได้มีมติออกไปแล้ว ถือเป็นคำสั่งที่ผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จากนี้ไป วัด ที่มีโรงเรียน จะต้องแจ้งให้โรงเรียนทราบว่า ห้ามตัดคำว่าวัดออกจากชื่อของโรงเรียน หากโรงเรียนไหนตัดออกไปแล้ว ให้นำกลับมาใส่นำหน้าชื่อโรงเรียนเหมือนเดิม ซึ่งหากวัดใดไม่ดำเนินการ ถือว่า มีความไม่ปฏิบัติตามคำสั่งมส. เพราะโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ของวัดปัจจุบันจะต้องทำสัญญาเช่าตามระเบียบการเช่าพื้นที่ธรณีสงฆ์ โดยทางวัดสามารถกำหนดเงื่อนไขการทำสัญญาว่า โรงเรียนจะต้องห้ามตัดคำว่าวัดออกจากชื่อของโรงเรียน ซึ่งมีตัวอย่างกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นมาแล้วของ โรงเรียนวัดบวรนิเวศวิหาร ที่จะตัดคำว่า วัด ออก แต่วัดแจ้งว่า หากตัดคำว่าวัดออก ก็ต้องย้ายโรงเรียนออกไปจากพื้นที่ด้วย โรงเรียนจึงไม่ดำเนินการ อย่างไรก็ตาม หากจะมีการตัดคำว่า วัด ออกจากชื่อโรงเรียนผมคิดว่า ก็ควรที่จะตัดคำว่า เซนต์ พระแม่ สุเหร่า ออกจากชื่อของโรงเรียนด้วย ส่วนจำนวนของโรงเรียนที่ได้เปลี่ยนชื่อโรงเรียนไปแล้ว ยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัดคงจะต้องมีการสำรวจอีกครั้ง

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีโรงเรียนที่ตัดคำว่า วัด ออกจากชื่อโรงเรียนมีหลายแห่ง อาทิ โรงวัดเทพศิรินทร์ เปลี่ยนเป็น โรงเรียนเทพศิรินทร์  โรงเรียนวัดเทพลีลา เปลี่ยนเป็นโรงเรียนเทพลีลา  เป็นต้น

           "การที่มหาเถรสมาคมออกชี้ชัดเจนแบบนี้ เป็นมติที่สำคัญอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจของพระสังฆาธิการ โดยเฉพาะเจ้าอาวาส เพราะเมื่อเร็วๆนี้มีผู้บริหารโรงเรียนหลายแห่ง โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งโรงเรียนตั้งอยู่ในที่ธรณีสงฆ์ พูดแบบง่ายๆ คือ โรงเรียนตั้งอยู่ในที่ดินของวัด ได้ประสานมาทางวัด เพื่อขออนุญาตตัดคำนำหน้าว่า "วัด" ออกจากคำนำหน้าโรงเรียน ด้วยเหตุผลว่าเพื่อพัฒนาโรงเรียนเป็นสากล ทันสมัย เป็นการยกระดับโรงเรียน การที่มหาเถรสมาคมมีมติเช่นนี้เป็นการสร้างความเบาใจให้กับเจ้าอาวาสอย่างยิ่ง เพราะจะได้ไม่ต้องมากังวลประเด็นปัญหาดังกล่าว กรณีการขอตัดชื่อวัดเคยเกิดขึ้นกับวัดหลายแห่ง เช่น โรงเรียนมัธยมวัดดุสิตาราม ผู้บริหารในอดีตก็เคยมาขอเจ้าอาวาส (พระธรรมญาณมุนี : วรรณ มนุญฺโญ ป.ธ.8) ซึ่งท่านละสังขารไปแล้ว หลวงพ่อตอบผู้บริหารไปว่า "อาตมาอนุโมทนาเห็นดีด้วยที่จะตัดคำว่าวัดออกไป แต่ขอให้เอาโรงเรียนออกจากที่วัดไปด้วย และหลวงพ่อถามกลับคืนไปว่า คำว่า " วัด" มันเป็นอัปมงคลตรงไหน"ผู้บริหารตอบหลวงพ่อเพียงว่า "เป็นนโยบายผู้บริหารระดับสูงขึ้นไป" และแล้วการตัดคำนำหน้าโรงเรียนมัธยมวัดดุสิตาราม ก็ถูกยกเลิกไปในที่สุด  สาเหตุที่ผู้บริหารโรงเรียนสมัยนั้นมาขอตัดคำว่าวัดออกจากโรงเรียนก็เพราะนโยบายผู้บริหารระดับสูงขึ้นไปนั่นเอง กรณีนี้ตัวอย่างที่ดีของสมภาร ที่มีปฏิภาณสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้"

แหล่งข่าว :  www.dailynews.co.th


แหล่งข่าว : ส่วนเทคโนโลยีสารสนเทศ
Print This Page    Sent to Friend
แสดงความคิดเห็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • “มหาจุฬาอโยธยาเกมส์” ครั้งที่ 15
    07 ก.ย. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    26
  • “มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มอบพระไตรปิฏกภาษาไทย ฉบับ มจร แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่”
    07 ก.ย. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    16
  • ขอเชิญร่วมงานครบรอบวันสถาปนา 137ปี มหาจุฬาฯ กำหนดจัดงานวันที่ 13 กันยายน 2567 ณ อาคารวิปัสสนาธุระ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (อาจ อาสภมหาเถร) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จ.พระนครศรีอยุธยา
    04 ก.ย. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    128
  • ประกาศ รายชื่อผู้มีสิทธิ์นำเสนอผลงานพัฒนาศักยภาพนักพัฒนาระบบ ประเภทผลงาน การพัฒนารายวิชาการเรียนการสอนออนไลน์แบบเปิดมหาชน (MCU MOOC)
    31 ส.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    157
  • ขอเชิญร่วมงานครบรอบวันสถาปนา 137ปี มหาจุฬาฯ กำหนดจัดงานวันที่ 13 กันยายน 2567 ณ ห้องประชุมเธียเตอร์ โซน C อาคารเรียนรวม มจร จ.พระนครศรีอยุธยา
    30 ส.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    127