www.weipinxgt.com www.hdf598.com www.rzkfqcg.com www.ywd100.com www.gzunitrade.com www.5aziyuan.com www.alsclean.com www.ynzsgc.com www.sdldtg.com www.i-sarima.com www.aijianbing.com www.xushiweigou.com www.haoyulongsp.com www.binqimotor.com www.kenminamipainting.com www.erli30.com www.cdhg88.com www.horse-home.com www.myjxzp.com www.dgselling.com www.chenlongjiancai.com www.zhongkuanwuliu.com www.huameide-sz.com www.shouxitongban.com www.scgcjx0207.com www.qdshengqian.com www.3w800.com www.kl-ad.com www.imshenghuo.com www.xxanlhw.com www.hfkaibo.com www.wlwservice.com www.jxguanghua.com www.zkld2009.com www.duanem.com www.hzwjzs.com www.chdlav.com www.lyxszl.com www.xinlaihuijiaju.com www.hrwholecare.com www.yingyang168.com www.honeywell-lk.com www.yushusanjiangyuanbao.com www.kangningyiyuan.com www.xzkjsxx.com www.jztushuguan.com www.gksswh.com www.jakjxx.com www.yyxlzw.com www.dwdzxx.com www.shszjzx.com www.skf-nsk-fag-ntn.com www.shanghailvhua.com www.yomandoors.com www.wenchengvote.com www.cn-sportsprotectors.com www.fuyixuantc.com www.jiayongdiant.com www.reshousuoj.com www.wuxitianzhile.com www.lsallx.com www.ravor-system.com www.jhbrq.com www.mirrvoll.com www.likekiwi.com www.hbclzqcj.com www.cqqfbxgm.com www.nmgdwjlw.com www.zmdjtzfw.com www.xunchengchaju.com www.gssx-pxgl.com www.sha-jing.com www.zysjmbj.com www.131701.com www.tlyhyy.com www.hbfbfz.com www.hljpadm.com www.fenxiangzhuan005.com www.jv001.com www.ruiyucnc.com www.zhuochenglaser.com www.zhaoshudeng.com www.facebook-france.com www.yuxianchu.com www.139yes.com www.lazonaentertainment.com www.eastofedens.com www.latelier-gourmet.com www.kaisyomaru.com www.tenglonghb.com www.bdsmfreevids.com www.gzshbzw.com www.ymgb0991.com www.setonohanayome.com www.attachmentmoms.com www.njmzyjg.com www.hi4r.com www.exotic-nails.com www.ef25.com www.lslcxx.com
ข่าวประชาสัมพันธ์
'เสียงสันติภาพ'กระหึ่มงานวิสาขบูชาโลก
22 พ.ค. 56 | ข่าวมหาวิทยาลัย
179
ข่าวมหาวิทยาลัย
'เสียงสันติภาพ'กระหึ่มงานวิสาขบูชาโลก
วันที่ ๒๒/๐๕/๒๐๑๓ เข้าชม : ๔๐๙๐ ครั้ง

สมเด็จวัดปากน้ำเปิดงานวันวิสาขบูชาโลกที่ยูเอ็นกทม. แนะชาวพุทธทบทวนการศึกษาและปฏิบัติตามพุทธวิธีหรือไม่ พระพรหมบัณฑิตมั่นใจสันติภาพโลกเกิดหากยึดหลักพระพุทธศาสนา

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21พฤษภาคม2556 ที่ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานในการเปิดงานวิสาขบูชานานาชาติ ครั้งที่ 10 เรื่อง “การศึกษากับความเป็นพลเมืองโลก : มุมมองพระพุทธศาสนา” เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2556 ระหว่างวันที่ 21-22 พฤษภาคมนี้ พร้อมกับกล่าวสัมโมทนียกถาความว่า เนื่องในวันวิสาขบูชาเวียนมาบรรจบอีกวาระหนึ่งนี้ เป็นโอกาสอันดีที่ชาวพุทธจะได้มาทบทวนการศึกษาและการปฏิบัติว่าเป็นไปตามพุทธวิธีหรือไม่ พร้อมกับแผยแผ่คุณค่าคุณงามความดีให้กว้างไกลยิ่งๆ ขึ้นไป

องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงประทานพรแก่ชาวโลก 3 ประการ คือ 1.การศึกษาเรื่องระเบียบวินัย 2.การศึกษาเรื่องการควบคุมใจ และ 3. การศึกษาเรื่องการพัฒนาความรู้ หากมนุษย์ได้ศึกษาไตรสิกขาอย่างท่องแท้ ดำรงตนอยู่ในระเบียบวินัย รู้จักควบคุมจิตใจตนเองให้อยู่ในสิ่งที่ถูกที่ควร และพัฒนาตนให้รู้ความจริงของชีวิตแล้ว จะทำให้โลกร่มเย็นอย่างแท้จริง

"การศึกษาทั้ง 3 อย่าง สามารถช่วยพลเมืองโลกได้อย่างแน่นอน เพราะสามารถนำพลเมืองโลกไปสู่สันติสูขที่มั่นคงสถาพร ขอให้ช่วยกันเผยแผ่พุทธธรรม ให้ชาวโลกได้พบกับแสงสว่างแห่งชีวิตตลอดไป" สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ กล่าว

ด้านพระพรหมบัณฑิต อธิการบดีมหาวิทยลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) กล่าวได้กล่าวตอนรับผู้นำชาวพุทธจาก 84 ประเทศที่เข้าร่วมงานประมาณ 1,400รูป/คนความว่า หากชาวพุทธและชาวโลกได้นำหลักธรรมในพระพุทธศาสนาไปปฏิบัติแล้วเชื่อแน่ว่าสันติภาพจะเกิดขึ้นในโลกแน่นอน ดังนั้น ขึ้นอยู่ที่ชาวพุทธจะร่วมการบริหารจัดการศึกษาให้เป็นเอกภาพอย่างไร

พร้อมกันนี้พระพรหมบัณฑิตมีสาส์นเผยแพร่ความว่า การตรัสรู้ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทำให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข และความอบอุ่นแก่ชาวโลก สิ่งที่พระองค์ตรัสรู้ คือ พระธรรม เป็น่มรดกที่ล้ำค่า และสร้างความอบอุ่นเหมือนกันหมด ซึ่งตรงข้ามกับ ความทุกข์ และความรุ่มร้อน พระธรรมจึงเป็นมรดกที่ล้ำค่า สร้างความร่มเย็นเป็นสุขและความอบอุ่น

ขณะที่นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ปาฐกถาเรื่อง"การศึกษากับความเป็นพลเมืองโลก มุมมองพระพุทธศาสนา ความว่า มนุษย์เป็นสัตว์สังคมจะต้องอยู่ร่วมกันเป็นหมู่จะแยกอยู่อย่างโดดเดี่ยวไม่ได้ แม้นว่าจะชอบหรือไม่ชอบกันก็ตามก็จะต้องมีความเกี่ยวเนื่องกันอยู่ดี ดังนั้นจะมีหลักอะไรที่จะทำให้มนุษย์อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้ ตามหลักพระพุทธศาสนานั้นหลักพื้นฐานของการอยู่ร่วมกันคือศีล 5 ไม่ฆ่ากัน ไม่ลักทรัพย์กันเป็นต้น หากทำได้แค่เพียงหลักของศีลมนุษย์ก็อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขแล้ว

"ปัจจุบันการให้การศึกษาเพียงแค่การอ่านออกเขียนได้นั่นไม่เพียงพอ เราจำเป็นต้องเข้าใจทักษะในการดำรงตนด้วย ทำอย่างไรจะให้พลเมืองโลกเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลักธรรมในพระพุทธศาสนา ความจริงของชีวิต ที่จะนำชีวิตไปสู่สันติ การมีความอดทน อดกลั่น หลักไตรสิกขา การสร้างความรู้ การสร้างทักษะ และไม่มีอะไรสำคัญกว่า การปลูกผังให้ชาวโลกมีคุณธรรม จริยธรรม จำเป็นต้องผสมผสานกันระหว่างเศรษกิจและคุณธรรม การดำเนินชีวิตทางสายกลาง ตามหลักธรรมที่พึงปฏิบัติในระดับครอบครัว สังคม ประเทศ และสังคมโลก" กล่าวและว่า

การสร้างความเข้าใจในความเป็นพลเมืองของโลก จำเป็นต้องปรับปรุงระบบการศึกษาให้มีคุณภาพ มีคุณธรรม โดยเฉพาะการศึกษาขั้นพื้นฐาน ความมีทักษะ การสอนให้รู้จักคิด รวมทั้งพัฒนาเยาวชนให้รู้ทันกับการพัฒนาของสังคม ประเทศไทยเตรียมพร้อมที่จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน รวมทั้งพัฒนาหลักคุณธรรมจริยธรรม มีความเสียสละ การศึกษาหน้าที่พลเมืองจะต้องอยู่ในหลักสูตรของการศึกษา

 

ที่มา : คมชัดลึก


แหล่งข่าว : ส่วนเทคโนโลยีสารสนเทศ
Print This Page    Sent to Friend
แสดงความคิดเห็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • มจร จัดพิธีถวายพระพรชัยมงคล และเจริญพระพุทธมนต์ เฉลิมพระเกียรติพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗
    26 ก.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    74
  • ขอขอบคุณ ดร.สุวรา นาคยศ อาจารย์ประจำภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ มอบเงินจำนวน 500,000 บาท สนับสนุนโครงการส่งเสริมสุขภาพฯ
    25 ก.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    311
  • ขอเชิญลงทะเบียนเข้าร่วมพิธีถวายพระพรชัยมงคลและพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสาเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ประจำปี พ.ศ.๒๕๖๗
    23 ก.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    322
  • การตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอก สมศ. รอบสี่ ระดับอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
    19 ก.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    109
  • องคมนตรี เชิญหิรัญบัฏ พัดยศ ผ้าไตร และเครื่องยศสมณศักดิ์ ถวายแด่ พระพรหมวัชรธีราจารย์ (สมจินต์ สมฺมาปญฺโญ ป.ธ.๙,ศ.ดร.) วัดปากน้ำ พระอารามหลวง
    18 ก.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    119